Tướng Mỹ từng báo Trung Quốc nguy cơ ông Trump tấn công phủ đầu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Một lần vào ngày 30-10-2020, trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và lần thứ hai vào ngày 8-1-2021, hai ngày sau vụ bạo động tấn công tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington D.C.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: AP

Theo hai tác giả, hành động của ông Milley được cho là xuất phát từ lo ngại cựu Tổng thống Donald Trump sẽ mất bình tĩnh và có hành động liều lĩnh tấn công TQ nếu không tái đắc cử. Cả hai lần ông Milley đều trấn an người đồng cấp TQ rằng chính phủ Mỹ “vẫn ổn định và mọi thứ vẫn ổn” và Mỹ “hiện không có ý định tấn công TQ”. Thậm chí, ông Milley còn cam kết sẽ báo trước cho ông Lý “nếu có bất cứ kế hoạch tấn công nào”.

Cũng theo cuốn sách, sau vụ bạo động hôm 6-1 thì ông Milley cũng đã nói chuyện với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và đảm bảo với bà là ông có thể ngăn chặn ông Trump phát động một cuộc xung đột quân sự ở nước ngoài dưới bất cứ hình thức nào. Hai PV The Washington Post cho biết những thông tin này họ có được dựa trên “200 nguồn tin” mà họ tiếp cận được.

Phản ứng về thông tin trên, ông Trump khi trả lời phỏng vấn của trang tin Newsmax cùng ngày đã cáo buộc hành động của ông Milley là phản quốc. Trong khi đó, văn phòng riêng của ông Milley chưa đưa ra phát ngôn chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm