Vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả 74% trong thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters đưa tin vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca đã chứng minh hiệu quả 74% trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh có triệu chứng, con số này tăng lên mức 83,5% ở những người từ 65 tuổi trở lên, theo kết quả thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ được công bố hôm 29-9.

Hiệu quả tổng thể là 74%, thấp hơn so với mức 79% mà hãng AstraZeneca đã báo cáo hồi tháng 3 - kết quả mà vài ngày sau đó hãng dược này phải điều chỉnh thành 76% sau khi bị các quan chức y tế chỉ trích công khai rằng con số này dựa trên "thông tin lỗi thời". 

Vaccine AstraZeneca đạt 74% hiệu quả trong thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ. Ảnh: REUTERS

Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng được thu thập trên hơn 26.000 tình nguyện viên ở Mỹ, Chile và Peru, những người đã được tiêm hai liều vaccine cách nhau khoảng một tháng. Kết quả đã được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, không có trường hợp nào mắc COVID-19 có triệu chứng nghiêm trọng trong số hơn 17.600 người tham gia được tiêm vaccine, trong khi đó kết quả ghi nhận tám trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng nghiêm trọng trong số 8.500 tình nguyện viên được sử dụng giả dược. 

Có hai trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược, nhưng không có trường hợp tử vong nào trong số những người được tiêm vaccine.

Reuters dẫn lời Tiến sĩ Anna Durbin - nhà nghiên cứu vaccine tại ĐH. Johns Hopkins – bày tỏ về kết quả tổng thể: “Tôi rất ngạc nhiên”. 

“Nó cũng có khả năng bảo vệ cao chống lại việc trở bệnh nặng và việc nhập viện” – bà Durbin cho hay.

Theo kết quả, không có trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ đông máu hiếm gặp nhưng nghiêm trọng được gọi là huyết khối giảm tiểu cầu có liên quan vaccine AstraZeneca do các nhà nghiên cứu tại ĐH Oxford phát triển.

Hồi cuối tháng 7, AstraZeneca cho biết đã lên kế hoạch nộp đơn xin được phê chuẩn đầy đủ lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), thay vì xin cấp phép sử dụng khẩn cấp. 

Phát biểu trong một cuộc họp báo vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành của AstraZeneca – ông Pascal Soriot – bày tỏ hy vọng rằng vaccine vẫn có thể đóng một vai trò nào đó ở Mỹ, mặc dù quá trình này diễn ra lâu hơn dự kiến.

Theo Reuters, AstraZenenca đang nghiên cứu việc tiêm vaccine mũi tăng cường cho những người đã được tiêm hai liều vaccine của hãng hoặc vaccine dựa trên mRNA từ Pfizer/BioNTech hay Moderna.

Vaccine Vaxzevria - tên gọi trước là vaccine COVID-19 AstraZeneca -  được phép sử dụng ở hơn 170 quốc gia. 

Một phát ngôn viên của AstraZeneca cho biết hãng dự kiến sẽ nộp đơn xin phê duyệt lên cơ quan của Mỹ vào cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm