WHO sẽ sớm đưa ra hướng dẫn về thuốc uống điều trị COVID-19

Các quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12-11 bày tỏ hy vọng một cuộc họp sẽ sớm được triệu tập để đưa ra hướng dẫn về việc sử dụng thuốc điều trị COVID-19, hãng Reuters đưa tin.

Các quan chức cho hay những triển vọng mới "rất hấp dẫn" về chăm sóc lâm sàng dự kiến sẽ được đưa ra.

WHO sẽ sớm đưa ra hướng dẫn về thuốc uống điều trị COVID-19. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, Anh hồi đầu tháng đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt thuốc kháng virus molnupiaravir điều trị COVID-19 do hai công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics có trụ sở tại Mỹ đồng phát triển. 

Ông Janet Diaz - quan chức hàng đầu về chăm sóc lâm sàng của WHO – cho biết một cuộc họp của WHO dự kiến sẽ được tổ chức trong ba tuần tới nhằm xem xét các hướng dẫn về thuốc điều trị COVID-19.

Theo ông Mike Ryan - giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, những phát hiện sơ bộ về những loại thuốc điều trị COVID-19 là "rất, rất đáng hoan nghênh".

“Rõ ràng, có một cách tiếp cận thứ hai trong việc điều trị những người bị nhiễm bệnh là một điều rất hấp dẫn. Có thể cứu sống theo cách đó là một điều rất hấp dẫn” – ông Ryan nói thêm.

Reuters dẫn lời ông Steven Solomon - quan chức phụ trách pháp lý của WHO – cho biết các cuộc đàm phán về một “hiệp ước đại dịch” để thế giới tránh những sai lầm như khi ứng phó COVID-19 đang được tiến hành trước thềm cuộc họp lớn của WHO vào cuối tháng này.

“Có lý do chính đáng để tin rằng họ (các thành viên WHO) sẽ đi đến một kết luận thành công” – ông Solomon cho hay.

Cuối tháng này, phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 29-11 đến ngày 1-12. Cuộc họp nhằm thảo luận biện pháp khắc phục những sai lầm trong hệ thống ứng phó COVID-19 toàn cầu trước các đại dịch trong tương lai.

Trong khi đó, bà Mariangela Simao - người đứng đầu chương trình tiếp cận thuốc và vaccine của WHO - cho biết các cuộc thảo luận cũng đang được tiến hành về việc đưa vaccine Sputnik V của Nga vào danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO. 

“Quá trình này đang tiến triển trở lại, đây là một tin rất tốt” – bà Simao cho hay.

Trước đó, tập đoàn dược Pfizer hôm 5-11 thông báo một loại thuốc thử nghiệm điều trị COVID-19 mới có thể giảm đến 89% khả năng nhập viện và tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm