Quy hoạch ‘mở’ tạo cơ hội cho nhiều tỉnh làm sân bay

(PLO)- Cục Hàng không cho biết các tỉnh chưa có sân bay trong quy hoạch vừa được Thủ tướng phê duyệt sẽ được bổ sung khi đảm bảo ba điều kiện đó là: Địa phương có nhu cầu, vị trí có thể phát triển được sân bay và chuẩn bị được nguồn lực.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 14-7, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã công bố quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là quy hoạch cuối cùng vừa được Thủ tướng phê duyệt trong tổng số năm quy hoạch ngành giao thông.

95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km

Theo đó, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối vận tải chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và TP.HCM. Cụ thể, giai đoạn 2021-2030, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không.

Trong đó, 14 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc. 16 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Hành khách làm thủ tục bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG

Hành khách làm thủ tục bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG

Giai đoạn này cũng tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 tại huyện Tiên Lãng.

Như vậy, so với 22 cảng hàng không hiện nay, quy hoạch đến năm 2030 sẽ có thêm tám sân bay mới gồm Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết và Thành Sơn, Biên Hòa - hai sân bay quân sự được chuyển đổi lưỡng dụng, khai thác dân dụng.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành 33 cảng hàng không. Trong đó sẽ có 14 cảng hàng không quốc tế và 19 cảng hàng không quốc nội. Như vậy, với tầm nhìn đến năm 2050, vị trí quy hoạch sân bay tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế hoàn toàn mới, còn sân bay Cát Bi từ tính chất cảng hàng không quốc tế sẽ trở thành quốc nội. Cạnh đó, có thêm hai sân bay mới là Cao Bằng và sân bay thứ hai vùng Thủ đô Hà Nội.

“Với số lượng cảng hàng không được quy hoạch như trên sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới” - ông Đinh Việt Thắng cho hay.

Giai đoạn 2021-2030, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không.

Tiêu chí để các tỉnh đề xuất xây sân bay

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, cảng hàng không, sân bay liên hệ mật thiết với quốc phòng, an ninh. Quy hoạch hàng không là quy hoạch cuối cùng trong năm lĩnh vực gồm đường bộ, đường thủy, hàng hải và đường sắt được Thủ tướng phê duyệt.

Với 22 cảng hàng không hiện hữu đang khai thác, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết theo quy hoạch sắp tới sẽ lên tới 33 sân bay. Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng không phối hợp với Bộ Quốc phòng và địa phương để triển khai các quy hoạch này.

Theo quyết định của Thủ tướng, mạng lưới sân bay toàn quốc có tính “mở”. Theo đó, nhiều địa phương có thể bổ sung sân bay vào mạng lưới quy hoạch cảng hàng không toàn quốc. Các sân bay này gồm: Hà Giang (xã Tân Quang, huyện Bắc Quang), Yên Bái (sân bay quân sự Yên Bái), Tuyên Quang (xã Năng Khả, huyện Na Hang), Hà Nội (sân bay quân sự Gia Lâm), Bắc Ninh (sân bay chuyên dùng phục vụ an ninh, quốc phòng ở xã Xuân Lai, huyện Gia Bình)…

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết quy hoạch lần này cho phép huy động tối đa hệ thống hạ tầng các sân bay, bao gồm cả sân bay dân dụng để khai thác lưỡng dụng nhằm đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng. Quy hoạch lần này cũng theo nguyên tắc bổ sung các cảng hàng không mới và loại ra khỏi các cảng hàng không đã có trong quy hoạch. Không quy định cố định số lượng các sân bay, các sân bay nằm trong quy hoạch chỉ là định hướng.

“Các tỉnh sẽ được bổ sung sân bay vào quy hoạch cảng hàng không quốc gia khi đảm bảo ba điều kiện đó là: Địa phương có nhu cầu, vị trí có thể phát triển được sân bay và chuẩn bị được nguồn lực để đảm bảo các cảng hàng không hoạt động hiệu quả…” - ông Đinh Việt Thắng nói.•

Sân bay quốc nội có thể trở thành sân bay quốc tế

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn giao Cục Hàng không hằng năm cần rà lại quy hoạch để tham mưu cho Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh quy hoạch. “Trong đó, các sân bay quốc nội cũng hoàn toàn có thể trở thành sân bay quốc tế khi có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng bảo đảm...” - Thứ trưởng cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm