Đây là đánh giá của nền tảng TMĐT xuyên biên giới Amazon khi nói về sức mua đối với các sản phẩm dành cho nữ giới từ làm đẹp, chăm sóc cá nhân, thời trang, nhà cửa- bếp núc tới ngành hàng mẹ và bé.
Dù không đưa ra số liệu cụ thể về sức mua đối với các sản phẩm dành cho nữ giới, nhưng thông qua hành vi của người tiêu dùng, cũng như sự ủng hộ về phong trào “The rise of SHE power” (Sức mạnh nữ quyền) của các doanh nghiệp và tổ chức, Amazon cho rằng đà tăng trưởng cho các sản phẩm dành cho phái đẹp rất lớn.
Nhu cầu tiêu dùng của nữ giới tăng cao
Ở góc độ kinh doanh, chị Vũ Thị Thu Thủy, nhà sáng lập thương hiệu thời trang Lamer, đã tiết lộ sức hút của sản phẩm dành cho nữ giới trên TMĐT xuyên biên giới. Chỉ trong 9 tháng mở bán trên nền tảng Amazon, Lamer đã nhận hơn 2.000 đơn hàng mới trên khắp thế giới.
"Sau 1 năm kinh doanh, doanh thu các sản phẩm chủ đạo của chúng tôi đã tăng trưởng 250%, thúc đẩy năng lực cung ứng của Lamer tăng hơn 300.000 sản phẩm mỗi năm"- chị Thủy nói và nhấn mạnh TMĐT xuyên biên giới đã giúp cho dệt may Việt dần thoát khỏi cái bóng sân sau để tiếp cận trực diện thị trường toàn cầu.
Đánh giá về sự thay đổi trong hành vi mua sắm, theo Amazon, hiện nay lựa chọn của nữ giới không dừng lại mức cơ bản, họ còn quan tâm nhiều hơn về thương hiệu có ủng hộ nữ quyền không hay sản phẩm có được cá nhân hóa theo dáng vóc, độ tuổi, các giai đoạn cuộc sống của họ không…
Cùng với đó, sản phẩm dành cho nữ giới không chỉ gói gọn ở ngành hàng làm đẹp, thời trang mà còn phân bổ ở nhiều lĩnh vực như sức khỏe và chăm sóc cá nhân nhà cửa - bếp, hay ngành hàng mẹ và bé…
Lấy ví dụ, Amazon cho biết nếu nữ giới Hoa Kỳ mạnh tay chi tiền cho sản phẩm tiêu dùng, quần áo, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng - vitamin, làm đẹp và chăm sóc cá nhân thì nữ giới Nhật Bản lại có khuynh hướng quan tâm tới các sản phẩm thông minh, tiết kiệm thời gian công sức lao động.
Đó là lý do khiến các sản phẩm máy móc thiết bị thông minh như máy giặt, máy sấy, robot lau nhà, hút bụi cầm tay, sạc không dây… tới các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng, máy sấy tóc nhanh, các loại thuốc nhuộm tóc dễ sử dụng đang chứng kiến sức mua tăng nhanh.
Cũng theo nền tảng này, nhìn vào top 5 ngành hàng bán chạy nhất đến từ đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon trong năm 2023, với sự góp mặt của ngành hàng làm đẹp, sức khỏe, may mặc… cũng cho thấy sức hút không phân biệt quốc gia của sản phẩm dành cho nữ giới trên toàn thế giới mạnh mẽ ra sao.
Chỉ tính riêng ngành hàng làm đẹp và chăm sóc cá nhân, nền tảng nghiên cứu thị trường Statista ước tính giá trị TMĐT của ngành hàng này sẽ tăng từ 119 tỉ USD năm 2023 lên 184 tỉ USD vào năm 2028.
Sản phẩm thiên nhiên, lành tính được ưa chuộng
Dù sản phẩm dành cho phái nữ mang nhiều kỳ vọng về doanh số cho các DN kinh doanh trên Amazon nhưng theo nền tảng này, không phải sản phẩm nào cũng là chìa khóa mở ra cánh cửa tiềm năng về thị trường.
Dựa trên các nghiên cứu về hành vi và xu hướng tiêu dùng, Amazon đã đưa ra 3 gợi ý cho nhà bán về sản phẩm phục vụ nữ giới gồm: Sản phẩm làm đẹp có thành phần từ thiên nhiên; sản phẩm dành cho cha mẹ thông minh như đồ chơi trẻ em thân thiện môi trường, có tính giáo dục cao hay thiết bị thông minh đa nhiệm; sản phẩm thời trang có thiết kế trung tính, linh hoạt từ văn phòng đến dã ngoại, ngoài trời.
Nghiên cứu của Statista cũng cho thấy, mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ. Ước tính giá trị ngành hàng này sẽ chạm mốc 15,7 tỉ USD trên toàn cầu trong năm 2025. Tại Hoa Kỳ, chỉ riêng dòng sản phẩm chăm sóc da có thành phần tự nhiên, hữu cơ cũng đã đóng góp hơn 40% doanh thu trong mảng làm đẹp.
Tương tự, cũng cung ứng sản phẩm thân thiện với môi trường, ông Trung Bùi, Nhà sáng lập Tidita đã thành công đưa sản phẩm gỗ "made in Vietnam" trong ngành hàng Nhà bếp- vốn thu hút sức mua lớn từ nữ giới, chào sân thị trường quốc tế.
"Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới, bằng thương hiệu uy tín và chất lượng sản phẩm cao" - ông Trung tự tin khẳng định.