Ngày 12-5, tại khu nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng, mọi công đoạn xây dựng cuối cùng đã hoàn thành. Với những hạng mục đã về đích, công nhân đang quét dọn, làm vệ sinh cho tinh tươm, sạch đẹp khu vực.
Dù đến ngày 19-5 mới chính thức khánh thành, tuy nhiên các chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế đến Đà Nẵng đã đáp xuống nhà ga mới này. Một số hãng hàng không trong nước có chuyến bay đi quốc tế cũng đang chuyển sang nhà ga mới để hoạt động. Sau này nhà ga cũ sẽ dùng phục vụ cho khách nội địa.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Xuân Tùng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho biết những chuyến bay quốc tế xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng đã được tiếp đón tại nhà ga mới từ ngày 8-5. Ông Tùng cho biết với nhà ga quốc tế mới này, sân bay Đà Nẵng sẽ có thể đón 6 triệu hành khách/năm. Khi đi vào sử dụng thì nhà ga mới sẽ giảm tải cho nhà ga cũ. “Bên cạnh nhà ga mới này thì chúng tôi cũng đang tập trung làm nhà VIP để tiếp đón các nguyên thủ quốc tế tham dự APEC 2017 sắp tới tại TP. Dự kiến ngày 15-8 này, nhà ga VIP sẽ xong để kịp phục vụ các nguyên thủ. Nhà ga VIP được đầu tư 100 tỉ đồng” - ông Tùng cho biết.
Mái nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng mang nét trẻ trung của một TP đang phát triển. Ảnh: NGUYỄN TRI
Khách làm thủ tục tại nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN TRI
Dự án nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được khởi công vào tháng 11-2015, có tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (Công ty AHT) làm chủ đầu tư. Nhà ga xây dựng trên khuôn viên rộng 21.000 m2, gồm hai cao trình đi và đến riêng biệt, 40 quầy thủ tục hàng không, 42 quầy xuất nhập cảnh, 10 cửa ra máy bay (trong đó bốn cửa bằng ống lồng và sáu cửa bằng xe buýt). Sân đỗ ô tô và giao thông nội cảng đáp ứng gần 440 chỗ đỗ xe. Được biết đây là mô hình xã hội hóa đầu tiên của ngành hàng không. Công trình này khi đi vào hoạt động sẽ do Công ty AHT khai thác. Tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nói rằng Bộ GTVT đánh giá cao AHT là nhà đầu tư tiên phong trong việc triển khai hình thức xã hội hóa trong lĩnh vực hàng không.
Được biết khi vận hành nhà ga mới này, sân bay Đà Nẵng có thể phục vụ 1.600 hành khách/giờ cao điểm. Sẽ có 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh phục vụ hành khách tại nhà ga sân bay mới. Để có đất phục vụ cho nhà ga mới này, lãnh đạo TP Đà Nẵng và Bộ GTVT đã phải nhiều lần đàm phán “nảy lửa” với Bộ Quốc phòng để xin đất phục vụ mở rộng sân bay.