Sau 3,5 năm xây dựng, sân bay Long Thành giờ ra sao? 21/06/2024 07:00 (PLO)- Sau gần 3,5 năm xây dựng, đến nay hình hài của sân bay Long Thành đã dần được định hình với thiết kế hình hoa sen.
Nam miền Bắc Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành ) chính thức khởi công xây dựng ngày 5-1-2021 trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long Thành (Đồng Nai). Như vậy đến nay sau gần 3,5 năm xây dựng, hình hài của sân bay lớn nhất cả nước cũng đã dần được định hình với thiết kế hình hoa sen.
Các gói thầu đang ở giai đoạn tăng tốc, tạo nên đại công trình đồ sộ. Dự kiến, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026. Nhà ga hành khách là “trái tim” của dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến nay đang được thi công với các tầng sàn. Các đơn vị đang triển khai cốt thép và bê-tông thi công phần sàn cho tầng 3 của nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay là một trong những hạng mục quan trọng của dự án, vì vậy chủ đầu tư , các nhà thầu và đơn vị thi công luôn đặt mục tiêu hoàn thành, hiệu chuẩn thiết bị và bay hiệu chuẩn vào ngày 30-4-2025, vượt tiến độ 3 tháng. Công trình nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được khởi công xây dựng vào cuối tháng 8-2023 có tổng mức đầu tư hơn 35 ngàn tỉ đồng. Khi hoàn thành sân bay sẽ có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Gần nhà ga hành khách là đài kiểm soát không lưu có chiều cao 123m, với đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân và 2 cabin kiểm soát sân đỗ. Đường cất hạ cánh, đường lăn là một trong hạng mục quan trọng của dự án, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động an toàn. Vì vậy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đặt ra các tiêu chí tỉ mỉ, chính xác về mặt kỹ thuật lên hàng đầu. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị nhà thầu thi công và tư vấn giám sát triển khai đúng quy định và tiêu chuẩn chất lượng. Để đảm bảo những tiêu chí nên đường băng mới đổ bê tông sẽ được phủ mát và thường xuyên phun nước. Công nhân làm việc sân bay cũng cần có tay nghề cao, tỉ mỉ và được đội ngũ kỹ thuật giám sát chặt chẽ. Hiện đang có khoảng gần 6.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thi công ở các gói thầu, cùng với đó, hàng nghìn xe, máy móc, thiết bị được sử dụng.