Trang Facbook chính thức của McDonald’s Việt Nam vừa đăng tải thông báo đóng cửa hàng McDonald’s Bến Thành (quận 1, TP.HCM), sau 10 năm gắn bó.
Không gian “chanh sả”, view quận 1 "triệu đô", cùng menu mãi đỉnh đã in sâu vào ký ức, trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình ngọt ngào của McDonald’s Bến Thành.
Dù không muốn nói lời chia tay, nhưng vào 2h sáng ngày 19-9, McDonald’s Bến Thành sẽ khép lại hành trình 10 năm đồng hành đầy cảm xúc.
"Cảm ơn bạn vì đã cùng nhau tạo nên một thập kỷ rực rỡ và ý nghĩa”, McDonald’s viết trong thông báo gửi khách hàng.
Trong thông báo này, phía McDonald’s không nêu lý do tại sao thương hiệu nổi tiếng chia tay chi nhánh này, nhưng phía dưới phần bình luận nhiều ý kiến cho rằng áp lực chi phí mặt bằng là nguyên nhân khiến cửa hàng McDonald’s này dừng lại.
Phía McDonald’s cũng nhìn nhận cửa hàng McDonald’s Bến Thành là chi nhánh có không gian “chanh sả”, view quận 1 "triệu đô", hoạt động 24 giờ... Theo đó sức chứa của chi nhánh này lên tới 260 chỗ, với tổng diện tích gần 660m2.
Trước đó, một thương hiệu khác từ Mỹ là Starbucks cũng thông báo đóng cửa hàng Starbucks Reserve, cửa hàng cao cấp duy nhất ở TP.HCM, tại 11 - 13 Hàn Thuyên vào cuối tháng 8.
Chỉ sau vài ngày, nhiều môi giới bất động sản cũng đăng tìm người thuê nhà diện tích 210m2 tại địa chỉ 11-13 Hàn Thuyên với giá 30.000 USD/tháng, tương đương hơn 750 triệu đồng/tháng.
Tiếp đến, chuỗi The Coffee House cũng thu hẹp thị trường ở nhiều tỉnh thành phố, và cả một số hàng có mặt bằng đắc địa tại TP.HCM, Hà Nội.
Theo báo cáo ngành Kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm 2024 do iPos.vn, đơn vị cung ứng giải pháp kinh doanh cho ngành F&B phát hành, nửa năm đầu, thị trưường F&B đang chứng kiến cuộc đại thanh lọc. Đã có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đóng cửa, cùng số lượng mở mới rất hạn chế. TP.HCM là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, gần 6% số lượng cửa hàng đóng cửa trên toàn thành phố.
Các doanh nghiệp F&B cũng cho thấy tỉ lệ doanh thu giảm. Tính tới tháng 6-2024, có hơn 44% đơn vị thừa nhận mức doanh thu giảm.
Theo đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE, giá chào thuê các mặt bằng cao cấp tại khu trung tâm TP HCM 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng 18% so với cùng kỳ, lên 280 USD mỗi m2 một tháng.