Sẽ có quy định về xe có khả năng vượt địa hình, đường bùn lầy, ngập nước, cát

(PLO)- Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô sẽ quy định chi tiết các loại xe mới như xe địa hình, xe tự hành...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT lấy ý kiến về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô thay thế QCVN 09:2015 (dự thảo).

Theo đó, dự thảo bổ sung quy định về các loại phương tiện mới nhằm đáp ứng thực tiễn của Việt Nam về nhu cầu sử dụng loại phương tiện này.

Cụ thể, dự thảo quy định về xe thuần điện (PEV – Pure Electric Vehicle) là xe chỉ được dẫn động bằng hệ thống dẫn động điện; Thiết bị tích điện năng (ắc quy, tụ điện).

Xe Hybrid (HV - Hybrid Vehicle) là loại xe sử dụng hệ thống động lực hỗn hợp để tạo chuyển động cho xe. Thiết bị tích điện năng (ắc quy, tụ điện ...).

Việt Nam sẽ đưa ra quy định chi tiết đối với các loại xe có tính năng địa hình.
Việt Nam sẽ đưa ra quy định chi tiết đối với các loại xe có tính năng địa hình. Ảnh: PLO

Xe Hybrid (HV - Hybrid Vehicle) là loại xe có ít nhất 2 bộ chuyển hóa năng lượng khác nhau và 2 hệ thống tích trữ năng lượng khác nhau (ở trên xe) để tạo ra chuyển động cho xe.

Xe Hybrid điện (HEV – Hybrid Electric Vehicle) là loại xe sử dụng hai loại năng lượng từ hai nguồn năng lượng được tích trữ trên xe sau đây: Nhiên liệu tiêu hao; Thiết bị tích điện năng (ắc quy, tụ điện).

Xe Hybrid điện không nạp điện ngoài (Not Off- Vehicle Charging - Hybrid Electric Vehicle, NOVC-HEV) là xe hybrid điện không có khả năng nạp điện được từ nguồn điện bên ngoài;

“Loại xe có hệ thống tự động khởi động và tắt động cơ (Start/ Stop System) mà động cơ điện khởi động chỉ được kết nối với động cơ đốt trong nhằm mục đích khởi động quá trình đốt cháy (như đối với các loại xe thông thường) nhưng không có sự kết nối (trực tiếp hoặc gián tiếp) giữa động cơ điện khởi động động cơ với hệ thống truyền động để truyền năng lượng cơ học tới hệ thống chuyển động của xe thì không được coi là xe Hybrid điện”- dự thảo đưa ra chú thích.

Xe Hybrid điện nạp điện ngoài (PHEV – Plug Hybrid Electric Vehicle) hoặc (Off- Vehicle Charging - Hybrid Electric Vehicle, OVC-HEV) là xe hybrid điện có khả năng nạp điện được từ nguồn điện bên ngoài.

Xe chạy nhiên liệu Hydro (Hydrogen-fulled vehicle) là loại xe sử dụng khí Hydro nén như là một dạng nhiên liệu để tạo động lực cho xe bao gồm cả loại xe chạy pin nhiên liệu hoặc là động cơ đốt trong.

Xe chạy nhiên liệu Hydro điện (FCEV - Fuel cell electric vehicles) là loại xe được thiết kế sử dụng Hydro dạng khí nén tạo ra dòng điện và được sạc điện vào hệ thống lưu trữ năng lượng (REESS) để cung cấp năng lượng điện cho động cơ điện tạo động lực cho xe chuyển động.

Xe tự động (Automated Vehicles) là xe được thiết kế và chế tạo để tự động di chuyển trong một khoảng thời gian, điều kiện giao thông nhất định mà không cần sự giám sát liên tục của người lái xe nhưng vẫn phải có người lái xe để giám sát và can thiệp khi cần thiết.

Xe tự hành (Fully Automated Vehicle hoặc Autonomous) là xe được thiết kế và chế tạo để tự động di chuyển trong mọi điều kiện giao thông và toàn thời gian mà không cần có sự giám sát, can thiệp của người lái xe.

Xe có tính năng địa hình là xe được thiết kế để có khả năng di chuyển trên đường, phố và các địa hình tự nhiên phức tạp như trên gồ đất cao, có khả năng vượt địa hình có góc dốc lớn, đường bùn lầy, ngập nước, cát, tuyết, băng, vượt đầm lầy. Ngoài ra quy định kỹ thuật của khoảng sáng gầm xe phải đáp ứng yêu cầu của mục 2.1.1.1 e) của phần 2 Quy chuẩn này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm