Theo các chuyên gia, Toyota luôn đề ra nguyên tắc làm việc gần như không thay đổi trong nhiều thập kỷ nhằm đảm bảo sản xuất ra những chiếc xe có chất lượng tốt.
Đó là chỉ sử dụng các công nghệ đáng tin cậy và đã được thử nghiệm, và không ngừng học hỏi từ các sai lầm, cũng như không tạo ra áp lực quá lớn lên nhân viên.
Tuy nhiên, điều này cũng đem lại nhiều thứ không hấp dẫn trong mắt khách hàng. Một điển hình là thùng tôn Toyota Vios chạy bền bỉ và có chi phí hợp lý vì mọi thứ bị cắt giảm tối đa trên chiếc xe, như sử dụng nội thất rẻ tiền, thân vỏ mỏng, sử dụng các công nghệ cũ và không cần đầu tư sáng tạo cho ngoại thất.
Thậm chí, đối cạnh tranh của Toyota là Honda đã cải thiện bộ máy theo hướng tăng hiệu suất, giảm tiêu thụ nhiên liệu thì Toyota vẫn trung thành với bộ máy VVT-I được sản xuất từ năm 1996, và được sử dụng đến nay.
Chẳng hạn, camera lùi của Honda Accord 2018 có ba góc nhìn. Ba hình ảnh này tương đương với camera 360 độ được sử dụng trên xe Mercedes.
Năm 2020, camera lùi trên Toyota Camry hiển thị kém và chỉ cung cấp một góc nhìn, chưa kể thiết kế nội thất cũng không quá xuất sắc.
Ngoài ra, Toyota chỉ tinh chỉnh rất nhỏ ngoại thất những dòng xe bán chạy nhất của mình. Trong hơn 15 năm, Toyota đã sử dụng cùng một động cơ trên Land Cruiser và Land Cruiser Prado.
Tất cả các xe sedan của Toyota đều sử dụng cùng một động cơ, khiến bạn thắc mắc tại sao Camry và Corolla lại có động cơ giống nhau. Nhìn chung, Toyota chỉ thay đổi một khi đối thủ cạnh tranh chiếm thị phần của mình.