Sáng 9-8, tại cuộc cà phê báo chí tháng 8 của Sở GTVT TP.HCM, PV PLO nêu hiện tượng: Hiện trên địa bàn TP có nhiều loại xe ô tô chở người tham gia vào đưa rước học sinh, trẻ em. Trong đó có cả các loại xe sang, thùng kín, máy lạnh; có loại xe thường thùng hở, cửa mở đằng sau, không máy lạnh và có cả loại xe hết đát.
Có nhiều xe hết "đát" tham gia chở học sinh, trẻ em - Ảnh: Lưu Đức
Trả lời vấn đề trên, ông Đỗ Ngọc Hải, trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ cho biết hiện có 123 trường THCS có ký hợp đồng 3 bên trong việc đưa rước học sinh (giữa Trung tâm quản lý giao thông công cộng - Nhà trường và đơn vị vận tải); có nhiều trường THCS tự ký hợp đồng với đơn vị vận tải; có nhóm phụ huynh tự giao kèo với các nhà xe đơn lẻ...
Về thành phần, loại xe tham gia đưa rước học sinh, trẻ em, ông Hải cho biết: có trường đưa rước bằng xe đời mới, thùng kín, có máy lạnh; có trường sử dụng xe DAIHATSU, ASEA, DAEWOO... thùng hở phía sau, 12 chỗ, không máy lạnh; và có cả xe quá đát tham gia vào hoạt động này...
Xe chở người, thùng hở phía sau buồng lái được dùng chở học sinh, trẻ em có độ an toàn không cao, nhất là bên hông (hở) và cửa lên xuống phía sau không có chốt bấm, khóa an toàn- Ảnh: IT
Theo ông Hải cho đến nay, Sở GTVT có quy định, thực hiện kiểm tra về an toàn trong vận chuyển học sinh tiểu học, xe và người với 123 trường có ký hợp đồng với Trung tâm; riêng các trường tự ký hợp đồng thì Sở GTVT chỉ kiểm tra được các điều kiện kinh doanh vận tải, phù hiệu xe chạy hợp đồng...
Ông Trần Quang Lâm, giám đốc Sở GTVT cho biết hiện việc quản lý, sử dụng xe chở học sinh, trẻ em đi học còn nhiều khoảng hở. Do đó, Sở đang tiến hành xây dựng các tiêu chuẩn về kỹ thuật, an toàn với loại xe chuyên chở học sinh, trẻ em; chủng loại xe với số chỗ ngồi tối thiểu; chính sách hỗ trợ đầu tư và chính sách trợ giá cho loại xe này....
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT: "Chúng tôi đang quan tâm, xây dựng chính sách đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật cho xe chuyên đưa rước học sinh, trẻ em!"- Ảnh: Lưu Đức
Cũng theo ông Lâm, tới đây, trên xe đưa rước học sinh, trẻ em theo chuẩn sẽ có gắn hộp đen, camera trong ngoài xe để giám sát, kiểm tra học sinh, trẻ em lên xuống xe; hợp đồng vận tải sẽ được xây dựng chặt chẽ hơn và người lái xe phải có kỹ năng riêng chuyên chở trẻ em.