Siết nồng độ cồn, doanh thu ngành ăn uống tại TP.HCM tháng 2 tiếp tục giảm

(PLO)- Theo Cục Thống kê TP.HCM, doanh thu ngành ăn uống tháng 2-2024 đạt 8.037 tỉ đồng, giảm so với tháng trước nhưng tính chung hai tháng vẫn tăng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm 2024 của Cục Thống kê TP.HCM, thị trường cung ứng hàng hóa trước, trong và sau Tết ổn định; chương trình bình ổn thị trường của thành phố phát huy được hiệu quả, không xảy ra tình trạng sốt hàng, khan hàng.

Doanh thu giảm do người dân tập trung mua sắm tháng trước Tết

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (bán lẻ, dịch vụ lưu trú ăn uống, du lịch và dịch vụ khác) hai tháng đầu năm ước đạt 184.888 tỉ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ.

Riêng tháng 2, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 84.200 tỉ đồng, giảm 16,4% so với tháng trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 41.783 tỉ đồng, giảm 11,9% do hầu hết doanh thu các nhóm hàng giảm bởi nhu cầu mua sắm của người dân tập trung vào tháng giáp Tết.

Nhóm đá quý, kim loại quý và sản phẩm nữ trang tăng 4,2% do có ngày Vía Thần Tài. Doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt 2.402 tỉ đồng, tăng 4,1% so với tháng trước.

doanh-thu .jpg
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 2 giảm do người dân tập trung mua sắm trước Tết. ẢNH: TÚ UYÊN

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 9.271 tỉ đồng, giảm 11,5%. Trong đó, doanh thu lưu trú đạt 1.234 tỉ đồng giảm 22,1%; doanh thu dịch vụ ăn uống đạt 8.037 tỉ đồng giảm 9,6%.

Theo Cục Thống kê, thành phố đang tăng cường công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu bia, chất kích thích, đảm bảo an toàn cho người dân du xuân.

Do đó, doanh thu ngành ăn uống tháng 2 giảm so với tháng trước nhưng lũy kế hai tháng đạt 16.932 tỉ đồng, vẫn tăng 8,3% so với cùng kỳ.

doanh-thu-hang.jpg
Chỉ số giá nhóm giao thông tăng cao nhất do tháng 2 có bốn lần điều chỉnh giá xăng. ẢNH: TÚ UYÊN

9/11 nhóm hàng tăng giá

Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,83% so với tháng trước. Có 9/11 nhóm hàng tăng giá và tăng cao nhất là nhóm giao thông với 3,26%.

Nhóm giao thông tăng chủ yếu do bốn lần điều chỉnh giá xăng dầu vào các ngày 1, 8, 15 và 22-2. Bên cạnh đó, giá dịch vụ rửa xe, bơm xe; giá học phí học bằng lái xe tăng khi một số đơn vị thay đổi mức học phí cho năm học mới.

Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao thứ hai với 1,24% chủ yếu do nhu cầu dịp Tết Nguyên đán tăng.

Tiếp đến là chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,11% do các nhóm hàng như hoa, cây cảnh, vật cảnh; dịch vụ giải trí; du lịch trọn gói; khách sạn, nhà khách tăng giá.

Các nhóm đồ uống và thuốc lá; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng nhẹ.

Chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 1,84% so với tháng trước và tăng 15,01% so với cùng kỳ; bình quân hai tháng đầu năm 2024 tăng 14,38% so với cùng kỳ.

Theo Cục Thống kê TP.HCM, bình quân hai tháng đầu năm 2024 CPI tăng 3,01% so với cùng kỳ. Trong đó, chỉ có nhóm bưu chính viễn thông giảm, 10 nhóm hàng còn lại chỉ số giá đều tăng, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng giá cao nhất với 7,75%.

Kinh doanh bất động sản có dấu hiệu phục hồi

Tháng 2, doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác ước đạt hơn 30.700 tỉ đồng, giảm 24%. Tính chung hai tháng đầu năm ước đạt hơn 71.200 tỉ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ.

Theo Cục Thống kê TP.HCM, hiện nay tình hình kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố có những tín hiệu phục hồi từ sau khi Chính phủ ban hành các chính sách để tháo gỡ và thúc đẩy thị trường; DN thực hiện nhiều chính sách thanh toán, ưu đãi cho khách hàng.

Do đó, doanh thu kinh doanh bất động sản hai tháng đầu năm ước đạt 42.300 tỉ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm