Sở GTVT TP.HCM nói gì về đề xuất xóa vòng xoay Điện Biên Phủ?

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ xem xét, họp bàn với các đơn vị liên quan để khảo sát, lấy ý kiến và đưa ra quyết định.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP.HCM (PC08) đề xuất bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể, PC08 kiến nghị nghiên cứu dỡ bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm, tổ chức giao thông cho các phương tiện đi theo đèn tín hiệu giao thông qua khu vực giao lộ.

Sở GTVT TP cần phải đánh giá tác động giao thông, chạy mô phỏng trước khi triển khai. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Sở GTVT TP cần phải đánh giá tác động giao thông, chạy mô phỏng trước khi triển khai. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Về vấn đề này, đại diện PC08 cho biết văn bản này được PC08 gửi Sở GTVT TP và các sở ngành để cùng phối hợp trong việc tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Theo đó, PC08 đã có nhiều đề xuất đảm bảo an toàn giao thông khu vực vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường Điện Biên Phủ, khu vực Hàng Xanh.

Trước kiến nghị trên, trao đổi với PV PLO ngày 9-3, Sở GTVT TP.HCM cho biết Sở GTVT TP mới nhận được kiến nghị của PC08 về việc điều chỉnh giao thông và xóa bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy nhiên, việc xóa bỏ một nút giao lớn không dễ như vậy.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM nhận định riêng khu vực vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm chỉ ùn ứ vào giờ cao điểm sáng chiều. Đối với các khung giờ khác, khu vực vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm không có tình trạng ùn ứ.

Theo đó, hiện nay không thể nói đến việc xóa nút giao này mà cần phải lên phương án kỹ lưỡng, tác động giao thông thay đổi ra sao nếu bỏ nút giao này.

"Sở GTVT TP đang nghiên cứu và làm việc lại với PC08 về kiến nghị trên" - Đại diện Sở GTVT TP cho biết.

Tương tự, đối với khu vực Hàng Xanh, đường Điện Biên Phủ có mật độ giao thông lớn nên việc điều chỉnh giao thông sẽ gây tác động rất lớn đến người dân. Vì vậy, Sở GTVT TP cần xem xét, họp bàn với PC08 và các đơn vị liên quan để khảo sát, lấy ý kiến và đưa ra quyết định.

Mặt khác, Sở GTVT TP cho rằng khi điều chỉnh giao thông, xóa bỏ một nút giao đòi hỏi kinh phí rất lớn. Theo đó, Sở GTVT TP cũng phải cân đối nguồn kinh phí, sau đó mới tính toán đến việc điều chỉnh này.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đường bộ cho biết việc thay đổi hay xóa một nút giao có tác động giao thông rất lớn.

Theo đó, khi quyết định xóa bỏ một nút giao thì phải nghiên cứu kỹ, tổ chức đánh giá tác động giao thông, chạy mô phỏng trước khi quyết định.

Hơn hết, nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm đã có từ rất lâu, trường hợp xóa bỏ cần phải lấy ý kiến các cơ quan liên quan, rồi mới đưa ra quyết định.

Hiện nay, vòng xoay Quách Thị Trang, quận 1 cũng đang được điều chỉnh tạm thời theo đèn tín hiệu giao thông qua khu vực giao lộ. Ảnh: ĐT.

Hiện nay, vòng xoay Quách Thị Trang, quận 1 cũng đang được điều chỉnh tạm thời theo đèn tín hiệu giao thông qua khu vực giao lộ. Ảnh: ĐT.

Trước đề xuất xóa bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm, KTS Võ Kim Cương - Nguyên phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng TP cần nghiên cứu, tham khảo ý kiến từ các nhà quy hoạch, chuyên gia giao thông. Từ đó để có đánh giá đa chiều hơn trước khi xóa bỏ một nút giao.

Theo KTS Võ Kim Cương, bản thân vòng xoay cũng đã góp phần điều tiết lượng phương tiện ổn thỏa, cũng giãn dòng xe và giảm giao cắt giữa các giao lộ, xung đột giữa các làn đường. Vì vậy, trước khi xóa bỏ một vòng xoay vẫn cần phải tính toán thật kỹ lưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm