Ngày 29-4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với các bộ, ngành... để đánh giá việc nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng, kê khai, nộp thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi giấy phép lái xe trên cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG).
Chỉ năm trường hợp nộp phạt qua mạng
Từ ngày 13-3, Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận thí điểm nộp phạt giao thông trực tuyến thuộc thẩm quyền xử phạt của CSGT qua CDVCQG.
Sau hơn một tháng triển khai, có gần 6.200 lượt truy cập tìm kiếm thông tin quyết định xử phạt phục vụ thực hiện thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, số lượng tìm kiếm không ra kết quả là 6.000 trường hợp (chiếm trên 97%), chỉ có 170 trường hợp có kết quả từ dữ liệu của CSGT (chiếm 2,8%) và chỉ có năm trường hợp thanh toán trực tuyến.
Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan, việc thí điểm chỉ thực hiện đối với quyết định xử phạt từ cấp phòng trở lên nên số lượng thuộc trường hợp này ít. Người vi phạm khó phân biệt được trường hợp của họ thuộc thẩm quyền xử phạt của ai nên khó khăn trong tra cứu, thực hiện. Một số trường hợp vi phạm không được đưa lên CDVCQG theo quy định.
“Vì vậy rất khó đảm bảo được tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng là việc nộp phạt trực tuyến phải triển khai thực hiện toàn quốc trước ngày 30-6” - ông nói.
Ông đề nghị Bộ Công an triển khai thu tiền nộp phạt trực tuyến tại năm địa phương thí điểm thuộc thẩm quyền xử phạt của các cấp trước ngày 15-5 và triển khai tới địa phương còn lại đảm bảo đúng tiến độ Thủ tướng giao.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Đ.MINH
Vướng về thể chế
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin: Bộ đã xây dựng xong hệ thống kết nối việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lực lượng thanh tra giao thông trên CDVCQG. Từ đầu năm đến nay, thanh tra giao thông đã ra quyết định xử phạt hơn 300 trường hợp nhưng chưa có hồ sơ nào thanh toán trực tuyến, dân vẫn nộp tại kho bạc.
Ông kiến nghị thay đổi quy định về cấp xử phạt vì chưa phân cấp, ủy quyền mạnh, còn tập trung quyền nên còn lòng vòng…
“Giờ xử phạt 20 triệu đồng phải tổng cục trưởng ký quyết định. Nếu các chi cục, thanh tra chi cục được xử phạt sẽ khác nhưng lúc đó phải quy định rõ trách nhiệm của người xử phạt” - ông nói thêm.
131.000 tài khoản đăng ký và hơn 32,8 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ trên CDVCQG, tính đến 12 giờ ngày 28-4. Trong tháng qua, trung bình mỗi ngày CDVCQG tiếp nhận, xử lý khoảng 1.400 hồ sơ trực tuyến. |
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đội trưởng đội kiểm soát trên tuyến phải có quyền và trách nhiệm trong việc xử phạt. “Chứ xử phạt ở đây rồi đi về 100 cây số lấy chữ ký của trưởng phòng, mấy ngày mới ký một lần thì bao giờ mới được” - ông nói và nhấn mạnh “thủ tục hành chính phải cải cách”.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, cho hay vướng nhất hiện nay trong xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là do liên quan đến Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Giao thông đường bộ.
Theo ông, cần cải cách quy trình xử lý vi phạm là khi CSGT có biên bản hoặc phát hiện vi phạm đối với trường hợp chỉ phạt tiền, đã có đầy đủ chứng cứ điện tử thì có thể xử phạt ngay thông qua CDVCQG. “Muốn thực hiện được điều này cần phải sửa luật và Bộ Công an đang cùng Bộ GTVT báo cáo Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ”.
TP.HCM: 5 trường hợp nộp lệ phí trước bạ qua mạng Theo Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, từ đầu năm tổ công tác của Cục C08 đã vào TP.HCM tập huấn, cài đặt phần mềm cho các đội, trạm trực thuộc Phòng PC08 để đơn vị thực hiện nộp phạt qua CDVCQG. Để thực hiện nộp phạt qua mạng, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt trên phần mềm, sau đó cán bộ, chiến sĩ thay đổi trạng thái của quyết định xử phạt trên phần mềm từ “đã in” thành “đã duyệt”. Ngay sau khi chuyển trạng thái, toàn bộ dữ liệu thông tin của quyết định xử phạt sẽ cập nhật lên CDVCQG. Từ đó, người dân có thể tra cứu thông tin về quyết định xử phạt của mình trên CDVCQG này. Về phía người vi phạm, khi đăng ký đóng phạt online, người dân chỉ việc đến các đội, trạm CSGT xuất trình biên lai, giấy tờ tùy thân và nhận lại những giấy tờ mà cơ quan CSGT giữ.
CSGT sẽ tiếp nhận biên lai thu tiền phạt trước từ người dân và đối soát với biên lai thu tiền phạt vi phạm hành chính do CDVCQG gửi về. Đồng thời, kiểm tra, đối chiếu biên lai thu tiền phạt với hồ sơ vi phạm hành chính, lưu hồ sơ và trả lại giấy tờ đã tạm giữ cho người vi phạm (trừ trường hợp bị tước quyền sử dụng). Khi đóng phạt trực tuyến, người vi phạm cũng có thể đăng ký nhận giấy tờ tạm giữ tại nhà. Lúc này, bưu điện sẽ thay người vi phạm đến cơ quan CSGT để làm thủ tục, nhận giấy tờ rồi chuyển lại cho người dân theo quy định. “Người dân rút ngắn được thời gian thực hiện quyết định xử phạt vì chỉ việc đến cơ quan CSGT để nhận giấy tờ tạm giữ hoặc ngồi nhà chờ nhân viên bưu điện mang giấy tờ đến” - một cán bộ PC08 nhìn nhận. Đại diện PC08 cũng cho biết tính đến ngày 20-4, đơn vị ghi nhận chỉ có một trường hợp đăng ký nộp phạt qua mạng. Về việc nộp lệ phí trước bạ trên CDVCQG đã được thực hiện tại 27 điểm đăng ký phương tiện, bao gồm ba điểm đăng ký ô tô, 23 điểm đăng ký mô tô cấp quận, huyện và một điểm đăng ký mô tô thuộc PC08. Tính đến ngày 14-4, toàn TP.HCM có năm trường hợp đăng ký sử dụng dịch vụ này. PC08 cho biết chứng từ điện tử nộp lệ phí trước bạ là căn cứ để đăng ký xe. Cán bộ đăng ký xe nhập mã hồ sơ lệ phí trước bạ điện tử (do chủ xe hoặc người đến làm thủ tục đăng ký xe cung cấp) vào hệ thống đăng ký, quản lý xe của Cục C08. Đồng thời, đối chiếu với chứng từ nộp lệ phí trước bạ điện tử của hồ sơ đăng ký xe. Trường hợp chứng từ hợp lệ thì cán bộ đăng ký xe in, ký ghi rõ họ tên vào giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ để lưu vào hồ sơ đăng ký xe và thực hiện đăng ký, cấp biển số theo quy định. Trường hợp thông tin, nội dung chứng từ không đầy đủ hoặc sai sót thì hướng dẫn chủ xe đến cơ quan thuế (nơi tiếp nhận khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử) để điều chỉnh, bổ sung. • Tại Đà Nẵng, Phòng CSGT cho hay: Có nhiều nguyên nhân khiến người dân không mặn mà với việc nộp phạt qua mạng như chưa quen và đa phần người vi phạm là tài xế, không rành về công nghệ thông tin, ngại tra cứu trên mạng. Phần mềm chạy thử nghiệm để nhập các vi phạm hành chính lên hệ thống dịch vụ công quốc gia còn hạn chế. Cụ thể, chỉ khung vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của cấp trưởng phòng CSGT mới được nhập lên. Còn các khung vi phạm cao hơn thuộc thẩm quyền của chủ tịch TP, giám đốc Công an TP và thấp hơn là cấp đội, trạm CSGT thì không được. Ngoài ra còn những nguyên nhân như phần mềm chạy chưa ổn định, thiếu nhiều mục, cần phải mở rộng thêm… LÊ THOA - HẢI HIẾU |