10 ngày ghi nhận 89 ca COVID-19, Bộ Y tế hỗ trợ Bình Dương chống dịch

Ngày 21-6, Tổ thực hiện cách ly, xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế đã hỗ trợ tỉnh Bình Dương trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương, kể từ ca mắc đầu tiên vào ngày 12-6, đến nay Bình Dương ghi nhận 89 ca COVID-19 trên địa bàn với 4 chuỗi lây nhiễm, gồm:

Chuỗi lây nhiễm trong Công ty House Wares, Chuỗi lây nhiễm liên quan đến Công ty Hiền Hoà Anh (Tân Vĩnh Hiệp), Chuỗi lây nhiễm ở Công ty xử lý rác thải, chuỗi lây nhiễm tại Công ty PuKu (KCN Đồng An, TP Thuận An).

Đại diện CDC Bình Dương cho biết, huyện Tân Uyên có nhiều ca mắc nhất. Đối với các ca bệnh lây lan trong công ty, khi người lao động về các khu nhà trọ đã lây lan dịch bệnh cho dân cư trong nhà trọ. Những cư dân này lao động tại các xí nghiệp khác do đó lại mang mầm bệnh lây lan vào các phân xưởng.

Hiện nay, ngành y tế đảm bảo năng lực xét nghiệm trên 1.000 mẫu gộp, trên 3.000 mẫu đơn và đã phân bổ 5.000 test nhanh cho các huyện trên địa bàn. Số lượng kit chạy RT- PCR còn khoảng 15.000. Tỉnh đang triển khai chiến lược xét nghiệm trên diện rộng để bao vây, đón đầu, khoanh vùng dập dịch.

Tỉnh đã chuẩn bị nhân lực lấy mẫu xét nghiệm, huy động nhân lực trên toàn tỉnh thì 1 ngày có thể lấy được 50-70.000 mẫu. Về năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19, các khu điều trị trên địa bàn có thể tiếp nhận và điều trị khoảng 600 bệnh nhân. Sau khi nghe báo cáo của địa phương, ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế, Tổ trưởng Tổ thực hiện cách ly, xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế, nhận định Bình Dương hiện nay cần xác định công tác xét nghiệm là đặc biệt quan trọng.

Ông Nam cho rằng năng lực xét nghiệm khoảng 3.000 mẫu/ngày là rất hạn chế. Đại diện Bộ Y tế đề nghị tỉnh nâng năng lực xét nghiệm, cao nhất có thể nâng lên 30.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, cần nâng cao năng lực thực hiện test nhanh, đảm bảo 100% người dân ở các khu vực nguy cơ cao được test nhanh để kịp thời nhận diện ca bệnh.

Tổ thực hiện cách ly, xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương. ẢNH: HOÀI THƯƠNG

Để làm được việc này, Bộ Y tế hướng dẫn tỉnh Bình Dương huy động nhân lực từ các trường ĐH, cao đẳng y dược TP.HCM hỗ trợ.

Để chống dịch bệnh xâm nhập vào bệnh viện, tất cả các bệnh biện cần triển khai tầm soát trong nội viện. Các BV phải xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt để đảm bảo không bỏ lọt bệnh nhân.

Tại các khu vực đang áp dụng Chỉ thị 15, hay Chỉ thị 16 cần thực hiện nghiêm, tránh tình trạng bên ngoài cổng đóng chặt nhưng bên trong người dân giao du tiếp xúc tự do, dẫn đến các ổ siêu lây nhiễm.

“Cần có quy định xử phạt nghiêm không đảm bảo 5K, đặc biệt là không đeo khẩu trang” – Đại diện Bộ Y tế nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm