16 Thành tựu Y khoa Việt Nam lần đầu tiên được vinh danh

Chiều 26-2, Giải thưởng “Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020” do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) và Sở Y tế TP phối hợp tổ chức đã trao cúp biểu tượng và vinh danh 16 thành tựu y khoa có giá trị đóng góp vì sức khỏe cộng đồng.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài VOH, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng cho biết giải thưởng được dự kiến tổ chức quy mô lớn nhưng do đang trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên chỉ mời đại diện lãnh đạo của 16 đơn vị y tế, các đơn vị có thành tựu y khoa tham dự được tôn vinh và một số đồng chí lãnh đạo TP, Bộ Y tế, Sở Y tế.

Sau 3 tháng triển khai, chương trình đã nhận được hơn 60 đề cử của các cơ sở y tế trên cả nước. Hội đồng chuyên môn gồm 12 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa trong lĩnh vực y tế đã thống nhất chọn 22 đề cử để công chúng tiếp tục bình chọn 16 thành tựu y khoa ấn tượng năm 2020.

BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ về ca tách Song Nhi, một trong những thành tựu y khoa được vinh danh. Ảnh: HL

Buổi lễ trao giải được tổ chức kết hợp online với các đầu cầu bệnh viện có ekip thầy thuốc nhận giải đồng thời phát sóng trực tiếp trên đài VOH và toàn cầu để mọi người dù không đến dự vẫn có thể theo dõi. Ông Đồng cho biết từ sự thành công của chương trình tổ chức lần đầu tiên, hai đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức giải thưởng “Thành tựu Y khoa Việt Nam” thường niên trong các năm tiếp theo nhân dịp ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.

Trong các giải Thành tựu Y khoa năm nay, đặc biệt có hai thành tựu về phòng chống hiệu quả COVID-19 được bình chọn và vinh danh.

Đó là những y bác sĩ không quản khó khăn ngày đêm xây dựng mô hình bệnh viện dã chiến chống dịch đầu tiên của cả nước đặt tại huyện Củ Chi (TP.HCM). “Bệnh viện dã chiến lấy trường huấn luyện quân sự thành phố làm cơ sở, ngay từ đầu Ban chỉ đạo chống dịch Thành phố, cụ thể Sở Y tế đã chỉ đạo xây dựng bệnh viện dã chiến nhưng phải chuyên nghiệp quy tụ nhân sự, trang thiết bị chống dịch đầy đủ. Do đó, những ngày đầu, chúng tôi đã làm không kể ngày đêm, thứ bảy chủ nhật để vận chuyển 300 giường từ các bệnh viện khác về, lắp ráp, sơn sửa các dãy phòng lại thành phòng bệnh, đưa máy thở, máy truyền dịch, monitor về để thành lập đầy đủ phòng hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân. Tuy dã chiến nhưng bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải, có loa phóng thanh, tivi... ”, BS Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện dã chiến Củ Chi nhớ lại.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM với thành tựu: kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19 tại TP.HCM và Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM với thành tựu: Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn được vinh danh tại buổi lễ. Ảnh: HL

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát và xuất hiện các chuỗi lây nhiễm COVID-19, để bảo vệ sự bình yên cho người dân, lực lượng y tế ở Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đã miệt mài không kể giờ giấc, lễ Tết để khoanh vùng, truy vết dập dịch. “Có những lúc cao điểm, thành phố đã xây dựng đến 10 đội truy vết, mỗi đội có từ 4 đến 6 thành viên tùy theo vị trí địa bàn. Mặc dù, xử lý theo dõi truy vết một ca sống ở một quận nhưng cả chuỗi lây nhiễm có thể xuất hiện ở nhiều quận thì đội này phải làm xuyên suốt chứ không gói gọn ở địa bàn nào, nhờ đó góp phần truy vết thành công, theo dõi đầy đủ không bỏ sót các ca bệnh”, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc trung tâm HCDC kể về công việc thầm lặng của đội ngũ tiên phong chống dịch của thành phố.

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi Đồng 1 với thành tựu Ứng dụng Kỹ thuật cao ECMO trong điều trị viêm cơ tim tối cấp ở trẻ em nhận đề cử vinh danh. Ảnh: HL

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP đánh giá cao ý nghĩa của Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam. Theo ông Đức, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp thì những cống hiến chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ càng đáng được trân trọng và tôn vinh. Ông Đức hi vọng giải thưởng là động lực để các cá nhân, tập thể tiếp tục có nhiều cống hiến nhiều hơn nữa vì sức khỏe cộng đồng.

 

16 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2020 được tôn vinh:

1. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới với thành tựu: Mô hình mẫu về Bệnh viện dã chiến chống dịch đầu tiên của cả nước

2. Bệnh viện Hùng Vương với thành tựu : Báo động đỏ trong sản khoa cấp cứu mẹ và bé

3. Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với thành tựu: Công trình đưa trẻ tự kỷ hoà nhập cộng đồng

4. Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị Bệnh Nghề Nghiệp với thành tựu: Đề án hỗ trợ Người khuyết tật tại cộng đồng

5. Trung tâm y tế quận Gò Vấp với thành tựu: Khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi ở Gò Vấp

6. Bệnh viện Nhân Dân 115 với thành tựu: Mô hình trung tâm đột quỵ

7. Bệnh viện Từ Dũ với thành tựu: Ngân hàng sữa mẹ

8. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM với thành tựu: kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19 tại TP.HCM

9. Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn với thành tựu: Phần mềm cảnh báo truyền dịch nội trú.

10. Bệnh viện Tai Mũi Họng với thành tựu: Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử.

11. Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM với thành tựu: Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn.

12.Bệnh viện Nhi đồng Thành phố với thành tựu: Phẫu thuật Tách ca song sinh dính liền

13. Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi Đồng 1 với thành tựu: Ứng dụng Kỹ thuật cao ECMO trong điều trị viêm cơ tim tối cấp ở trẻ em.

14. Bệnh viện Chợ Rẫy với thành tựu: Ứng dụng Kỹ thuật cao oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) cứu sống bệnh nhân sốc tim và suy hô hấp cấp nặng không đáp ứng với điều trị nội khoa.

15. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với thành tựu: Áp dụng Kỹ thuật cao mới về chẩn đoán và điều trị can thiệp các bệnh lý hệ bạch huyết tại Việt Nam.

16. Bệnh viện Thẩm mỹ JW với thành tựu: phẫu thuật tạo hình khuôn mặt bệnh nhân mắc hội chứng melkersson Rosenthal 15 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm