3 điểm tiêm vaccine COVID-19: Sẵn sàng tình huống chống sốc

Sáng 8-3, Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia phối hợp với hệ thống tiêm chủng VNVC bắt đầu thực hiện tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Hải Dương và BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Chương trình diễn ra dưới sự giám sát của các đoàn công tác của Bộ Y tế do các Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Đỗ Xuân Tuyên và Trần Văn Thuấn dẫn đầu.

Đợt tiêm vaccine chủng COVID-19 lần này khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi với giám đốc AstraZeneca. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Tại Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, gần 7 giờ, xe chuyên dụng chở lô vaccine COVID-19 đã được di chuyển đến sẵn sàng tiêm cho các nhân viên y tế đầu tiên tại TP.HCM.

Dự kiến chỉ vài phút nữa, các nhân viên y tế nữ sẽ là những người được tiêm những liều vaccine COVID-19 đầu tiên.

Theo các chuyên gia, cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vaccine nào khác, vaccine COVID-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ.

Sau tiêm vaccine, người được tiêm cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo.

Vaccine được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chuẩn bị tiêm cho nhân viên y tế vào sáng 8-3. Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Đông Anh, Hà Nội):

Dự kiến 8 giờ sáng nay BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ triển khai tiêm chủng.

BV đã bố trí 3 bàn tiêm tại Trung tâm Phòng chống dịch với đầy đủ các phương tiện, kỹ thuật cần thiết để theo dõi sát người được tiêm.

Xe chuyên dụng chở vaccine COVID-19 đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: BYT

Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm.

Sau khi tiêm, người được tiêm phải ở lại theo dõi 30 phút và theo tiếp tục theo dõi tại nhà trong 24h. Đối với trường hợp cấp cứu phải theo dõi tiếp 24h tại BV.

Đợt này, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương được phân bổ 450 liều vaccine  trong tổng số 117.600 liều

Vaccine COVID-19 AstraZeneca được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: BYT

Tại tỉnh Hải Dương: Theo kế hoạch, hôm nay Trung tâm Y tế TP Hải Dương sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho 50 người, Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tiêm ngừa vaccine cho  30 người. 

Như vậy, tổng cộng 80 người trên địa bàn tỉnh sẽ được tiêm chủng vaccine COVID-19 đợt đầu tiên.


3 điểm tiêm vaccine COVID-19: Sẵn sàng tình huống chống sốc ảnh 5

Công tác chuẩn bị tiêm ngừa vaccine COVID-19 tại hai điểm ở Hải Dương được chuẩn bị rất chu đáo. Ảnh: BYT

Hải Dương là một trong 13 tỉnh, thành phố của cả nước được tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt đầu tiên. Tỉnh này được phân bổ 33.000 liều AstraZeneca. 

Một phòng tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Hải Dương. Ảnh: BYT

Tỉnh Hải Dương yêu cầu phải rà soát thật kỹ lưỡng, nhất quán, xác định các trường hợp ưu tiên tiêm vaccine chính xác, dân chủ, công khai, không để xảy ra tiêu cực, dư luận không tốt trong quá trình thực hiện. Việc tổ chức tiêm chủng phải bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Trong quá trình tiêm phải tuân thủ thực hiện các biện pháp chống dịch Covid-19 như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay, khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm, theo dõi sau tiêm…

Trước đó, ngày 6-3, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn triển khai công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và xử trí sốc phản vệ cho nhân viên y tế các tuyến tỉnh, huyện, xã trên cả nước và nhân viên hệ thống tiêm chủng VNVC.

Theo Bộ Y tế, vaccine phòng COVID-19 của Astra Zeneca sử dụng lần này là vaccine mới. Vì vậy, ngành y tế các cấp cũng đã chuẩn bị tốt nhất cho tình huống có thể xảy ra.

Tại tất cả các điểm tiêm, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo. Hộp chống sốc được trang bị đầy đủ để xử trí tại chỗ kịp thời. Các BV cũng đã sẵn sàng tổ chức các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm.

Do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong quá trình triển khai tiêm chủng lần này, ngoài đảm bảo an toàn tiêm chủng, các nơi cũng được yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-COV-2.

Hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn cho người được tiêm vaccine phòng COVID-19 là ưu tiên cao nhất, Bộ Y tế cho biết sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát cùng với các địa phương về thực hiện nguyên tắc “4 tại chỗ”, đảm bảo sẵn sàng các phương tiện phòng chống sốc và xử trí kịp thời

Cạnh đó, yêu cầu các địa phương thực hiện đúng đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo công bằng trong tiếp cận vaccine. Các tuyến thực hiện giám sát hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật và rút kinh nghiệm cụ thể, từ đó chia sẻ cho các cán bộ y tế tại các tuyến để triển khai tiêm chủng an toàn, đạt tỉ lệ cao.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế đã khẩn trươngđàm phán, mua vaccine cũng như chuẩn bị hậu cần để nhanh chóng cung ứng vaccine vào triển khai tiêm chủng.

Theo đó, Việt Nam bắt đầu triển khai đợt tiêm vaccine đầu tiên từ ngày 8-3-2021 tại 13 tỉnh, thành phố đang là điểm nóng về phòng chống dịch (Hải Dương, Hà Nội, TP.HCM, Gia Lai, Quảng Ninh, Điện Biên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Giang, Bình Dương) và 21 BV điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đối tượng được ưu tiêm trong đợt đầu là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu, thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh, bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, những người làm việc tại khu cách ly, tổ COVID-19 cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, lực lượng công an, quốc phòng tại các địa phương trên.

Vaccine phòng COVID-19 sử dụng trong đợt tiêm này là vaccine của AstraZeneca, một trong ba vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

117.600 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã được Bộ Y tế phối hợp với VNVC (đơn vị cung ứng, tiếp nhận lô vaccine) khẩn trương vận chuyển từ đơn vị cung ứng đến các địa phương ngay sau khi vaccine được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn.

Vaccine được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm để sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Trong thời gian qua, các kho vaccine tuyến tỉnh, huyện cũng đã đang bị các thiết bị để bảo quản vaccine nhằm hướng đến việc tiêm chủng bao phủ vaccine ngừa COVID-19 cho toàn dân.

Với vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca, mỗi người trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi, cách nhau 12 tuần với liều lượng 0,5 ml, tiêm bắp.

Hiện nay, do nguồn cung vaccine trên toàn cầu rất hạn chế, để triển khai sớm vaccine phòng COVID-19 trên diện rộng, Bộ Y tế đang tích cực thúc đẩy đàm phán để nhập khẩu vaccine từ các nguồn, đồng thời khẩn trương đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine trong nước để đảm bảo tự chủ nguồn vaccine phòng COVID-19 bền vững.

Ngay sau khi về đến Việt Nam, vaccine sẽ được nhanh chóng cung ứng để triển khai tiêm chủng cho người dân theo quy định tại Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ, hướng đến mục tiêu mở rộng độ bao phủ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam, sớm đẩy lùi đại dịch COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm