Bác sĩ Việt Nam cứu nhiều người nước ngoài bị đột quỵ và xuất huyết não

Chiều 23-12, Bệnh viện (BV) Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ cho biết nơi đây vừa cứu sống ông N.O (45 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) bị nhồi máu máu cơ tim cấp.

Trước đó, BV tiếp nhận ông N.O trong tình trạng đau ngực kèm khó thở, vã mồ hôi. Trợ lý của ông cho biết khi đang làm việc thì ông rơi vào tình trạng nói trên nên được đưa tới BV.

Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe bệnh nhân người Nhật sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Kết quả xét nghiệm và siêu âm cho thấy ông N.O bị nhồi máu cơ tim cấp trong tình trạng nguy kịch. Do đó, các BS nhanh chóng tái thông đoạn động mạch vành phải đang bị tắc hoàn toàn.

Sau 2 ngày can thiệp, hiện sức khỏe ông N.O ổn định, giảm đau ngực và bớt khó thở. 

BS Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng khoa Tim mạch của BV Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ, cho biết ông N.O trước nay chưa ghi nhận bệnh lý nào, cũng như không hút thuốc. “Ông N.O hiện là lãnh đạo công ty nên phải chịu áp lực công việc quá lớn và kéo dài, lại thường bỏ bữa cơm. Đây có thể là yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp” – BS Cường cho biết thêm.

Trước đó, BV cũng đã cứu nhiều bệnh nhân người nước ngoài bị đột quỵ. Trong đó, có một BS người Pháp khi đi du lịch và một chuyên gia y tế người Mỹ khi đang làm việc.

Mới đây, ông W.S (56 tuổi, thuyền trưởng người Indonesia đang công tác tại Việt Nam) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, mất nhận thức, yếu liệt tay chân. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy ông W.S bị xuất huyết não có tiền sử tăng huyết áp, nguy cơ tử vong cao.

Sau hơn 3 tháng điều trị tích cực bằng phẫu thuật cầm máu và hồi sức tích cực, ông W.S phục hồi sức khỏe và trở về nước.

TS-BS Trần Chí Cường, Giám đốc chuyên môn BV Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ, cho biết đa số người nước ngoài là khách du lịch hoặc sang Việt Nam công tác nên không có người thân đi cùng. Tuy nhiên, BV không từ chối cấp cứu khi bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy kịch. “Đây là minh chứng cho thấy ngành y tế Việt Nam đã và đang phát triển khá mạnh, tạo được niềm tin cho bệnh nhân người nước ngoài” – TS-BS Cường chia sẻ.

Phân loại các dạng đột quỵ
Phân loại các dạng đột quỵ
(PLO)- Đột quỵ xảy ra khi não không đủ ôxy khiến cho các tế bào não chết, não thiếu ôxy càng lâu tổn thương càng nhiều…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm