Bảo toàn chức năng đàn ông nhờ phẫu thuật bằng robot

Bệnh viện (BV) Bình Dân TP.HCM vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật dùng robot cắt toàn bộ tuyến tiền liệt cho bệnh nhân NTD (57 tuổi, ngụ Bình Phước) bị ung thư tuyến tiền liệt.

Trước đó, trong một đợt tầm soát sức khỏe vào tháng 10-2017, ông D. được các bác sĩ khoa Tiết niệu BV Bình Dân phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy khối choán chỗ lan toàn vùng ngoại biên, chưa xâm lấn túi tinh hai bên, chưa xâm lấn vỏ bao. Kết quả xạ hình xương cũng chưa ghi nhận bất thường.

Hình ảnh khối u tiền liệt tuyến của ông D.

Đối với trường hợp của ông D., phương pháp điều trị được các bác sĩ niệu khoa khuyến cáo là phẫu thuật cắt tận gốc tuyến tiền liệt - phương pháp điều trị tối ưu hiện nay trên thế giới. Sau hai giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt tuyến tiền liệt tận gốc kèm túi tinh hai bên và nạo hạch toàn bộ vùng chậu. Đảm bảo ba mục tiêu điều trị quan trọng là loại bỏ khối ung thư, bảo toàn chức năng sinh dục và hạn chế tối đa nguy cơ són tiểu. Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, xuất viện chỉ hai ngày sau phẫu thuật.

Ngoài ra, điểm đặc biệt của trường hợp này là các bác sĩ đã áp dụng phẫu thuật robot qua ngả ngoài phúc mạc thay vì phải thao tác bên trong ổ bụng. Giúp người bệnh tránh được những nguy cơ tổn thương các cơ quan trong ổ bụng, nguy cơ dính ruột, tắc ruột…  sau mổ.

Theo ThS-BS Đỗ Lệnh Hùng, người phẫu thuật cho ông D., phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngả ngoài phúc mạc là một phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao do phẫu trường hẹp, đặc biệt là trên người bệnh Á châu vốn có thể trạng nhỏ và khung chậu hẹp.

Cũng theo BS Hùng, kỹ thuật này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Trong tương lai có thể ứng dụng phẫu thuật robot để thực hiện một số trường hợp có chỉ định phẫu thuật ngoài phúc mạc khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm