Bé 21 tháng tuổi suýt chết vì nghẹn hạt mít

Ngày 5-7, ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Thanh Hoá cho biết vừa cứu sống bé trai LCGB (21 tháng tuổi, trú thị xã Nghi Sơn) do bị mắc nghẹn hạt mít trong thực quản.

 Trước đó, vào lúc hơn 21 giờ ngày 1-7, Khoa hồi sức cấp cứu, BV Nhi Thanh Hóa tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng khó thở, khó nuốt, tăng tiết đờm dãi sau khi nuốt hạt mít lúc 19 giờ 30 phút cùng ngày. 

Hình ảnh hạt mít trong thực quản bệnh nhi. Ảnh: BVCC  

Bệnh nhân được chẩn đoán có dị vật mắc nghẹn trong thực quản. Do đó, các y bác sĩ đã hội chẩn khẩn cấp cùng bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa và lãnh đạo BV quyết định tiến hành gây mê và can thiệp nội soi tiêu hoá, gắp dị vật ra khỏi thực quản cho bệnh nhi. 

Qua nội soi tiêu hoá, các bác sĩ phát hiện một hạt mít nằm ngang thực quản 1/3 trên, gây tắc nghẽn đường tiêu hóa và tiến hành gắp ra, kịp thời khai thông đường thở cho bé. 

Các bác sĩ khuyến cáo những gia đình có trẻ nhỏ, cần đặc biệt chú ý khi cho trẻ ăn các loại quả có hạt, như vải, nhãn, mít, chôm chôm, các loại thạch rau câu hay ngậm kẹo...

Đặc biệt, tuyệt đối không để trẻ tự chơi những viên bi màu, đồng xu để đề phòng trẻ nuốt vào bị hóc. 

“Những trường hợp dị vật bị mắc nghẹn ở thực quản còn có thể kéo dài thời gian để lấy di vật ra. Còn dị vật mắc nghẹn ở khí quản, thì tỷ lệ tử vong rất cao đối với trẻ em. Do đó, nếu không may trẻ bị mắc nghẹn những dị vật vào thực quản, khí quản thì phải đưa ngay đến BV để các y, bác sĩ xem xét, cứu chữa kịp thời”, BS Khoa nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.