Bé 3 tuổi nguy kịch do căn bệnh không ngờ

Ngày 17-8, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết vừa cứu sống bệnh nhi LTKN (3 tuổi, ngụ Tiền Giang) bị viêm cơ tim tối cấp nguy kịch nhờ đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) kịp thời.

Đây cũng là phương pháp mà lần đầu tiên BV thực hiện độc lập trên một bệnh nhi nhỏ tuổi, nhẹ cân (bệnh nhi chỉ có 11 kg).

Trước đó, bé N. bị sốt nhẹ, không ho, không sổ mũi nên được gia đình mua thuốc cho uống. Đến ngày thứ hai, bé lừ đừ nôn ói 10 lần kèm theo mệt nên đưa vào BV Đa khoa Trung tâm Tiền Giang trong tình trạng li bì, trụy tinh mạch, tim đập chậm, chỉ 54 lần/phút, không đều.

Tại đây, bệnh nhi được cho thở ô xy, truyền thuốc vận mạch và chuyển đến BV Nhi đồng 1 vào khuya 5-8.

Tại Khoa cấp cứu của BV, bệnh nhi hôn mê, môi tím, trụy tim mạch nặng, tim rời rạc. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim nên được đặt nội khí quản giúp thở, truyền thuốc và đặt máy tạo nhịp tạm thời duy trì chức năng co bóp của tim.

Sau đó, bệnh nhi tiếp tục bị loạn nhịp thất liên tục, giảm tưới máu mô gây tổn thương các cơ quan, đe dọa tính mạng.

Bé N. bị viêm cơ tim tối cấp, phải đặt ECMO. Ảnh: NT

Các bác sĩ (BS) đã hội chẩn toàn viện và quyết định đặt ECMO để cứu bệnh nhi. Tuy nhiên, bệnh nhi nhỏ tuổi và nhẹ ký nên việc tiếp cận mạch máu và kỹ thuật ECMO dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

“Do đó, BS ngoại khoa phải thực hiện phẫu thuật mạch máu ngay tại phòng Hồi sức tích cực mà không thể chuyển lên phòng phẫu thuật, bởi chỉ chậm vài phút là bé có thể tử vong” - BS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhi đồng 1 chia sẻ.

Sau đó, các BS Hồi sức tích cực phải theo dõi bệnh nhi liên tục để kịp thời xử trí các biến cố xảy ra.

Sau 6 ngày chạy ECMO, chức năng tim và các cơ quan gan, thận, não của bệnh nhi phục hồi tốt và được cai ECMO vào ngày 12-8. Ngày 14-8, bệnh nhi được cai máy thở, máy tạo nhịp. Hiện bệnh nhi tỉnh táo, thở bình thường. Tình trạng huyết động học ổn định, chức năng tim phục hồi tốt, đang được theo dõi sát tình trạng tim mạch và đông máu, có thể xuất viện cuối tuần sau.

BS Bạch Văn Cam, cố vấn Hồi sức cấp cứu, BV Nhi đồng 1, cho biết viêm cơ tim ở trẻ là bệnh rất hiếm gặp, nếu không để ý sẽ bỏ sót dấu hiệu của bệnh. Bệnh có diễn tiến rất nhanh, dấu hiệu sốt, tiêu chảy, nôn, ói dễ nhầm lần với nhiều bệnh lý khác. Khi đó, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được siêu âm tim và nhanh chóng chuyển về các bệnh viện có thể chạy ECMO cấp cứu kịp thời.

Cũng theo BS Cam, thời gian qua, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp, tuy nhiên trường hợp bé N. là bệnh nhi nhỏ tuổi và nhẹ ký nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm