Giải thưởng 'Thành tựu y khoa Việt Nam'

Ca mổ tách Song Nhi được đề cử Thành tựu y khoa Việt Nam 2020

Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam do Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM phối hợp cùng Sở Y tế TP.HCM tổ chức nhằm vinh danh những thiên thần “Blouse trắng” với những đóng góp vì sức khỏe cộng đồng.

Những thành tựu y khoa bao gồm các công trình nghiên cứu, các ca chữa bệnh lâm sàng, các ứng dụng khoa học công nghệ, sáng kiến y học… thuộc về một cá nhân hay tập thể y bác sĩ đều được đề cử và tự đề cử tham gia giải thưởng.

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, cho biết tiêu chí đầu tiên được hội đồng thống nhất đề ra khi thẩm định các đề cử đó là giá trị lan toả vì sức khoẻ cộng đồng. Tiếp theo sẽ xét đến tính nhân văn, sáng tạo khoa học, khác biệt độc đáo… theo từng lĩnh vực đóng góp cho ngành y Việt Nam.

"Giải thưởng chính là sự công nhận của người dân đối với những cống hiến của đội ngũ “Blouse trắng”. Dù nổi bật hay thầm lặng, những cống hiến của họ đều đáng được trân trọng, tôn vinh, là động lực để họ tiếp tục phấn đấu vì sự nghiệp chăm sóc người bệnh” - PGS Tăng Chí Thượng nhận xét.

Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM. Ảnh: HH

Hội đồng chuyên môn của giải thưởng gồm 13 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa trong các lĩnh vực y tế. “10 thành tựu y khoa Việt Nam” xuất sắc thông qua được thẩm định từ đội đồng kết hợp với bình chọn từ cộng đồng xã hội sẽ được vinh danh và trao giải vào Gala cuối năm.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng sẽ trao tặng những giải phụ như: Giải thành tựu do báo chí bình chọn, Giải thành tựu triển vọng do hội đồng bình chọn…

Chính thức ra mắt công chúng trên sóng FM99.9Mhz từ đầu tháng 10, đến nay giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020 đã phát sóng 10 đề cử, gồm:

1- Ứng dụng Robot DaVinci trong phẫu thuật tổng quát tại Bệnh viện Bình Dân 

2-  Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM

3- Ứng dụng Code Grey: bảo đảm an ninh trật tự trong môi trường bệnh viện

4- Đưa trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng của Phòng khám đa khoa - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

5- Ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi – Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM

6- Ứng dụng ECMO trong điều trị viêm cơ tim tối cấp ở trẻ em -  Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

7- Mô hình Bệnh viện dã chiến tại Củ Chi

8- Mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn

9- Công trình chữa đột quỵ tại Bệnh viện Nhân dân 115

10- Mô hình khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi tại quận Gò Vấp

Kết quả vòng 1 do Hội đồng chuyên môn thẩm định sẽ được công bố vào cuối tháng 12-2020, sau đó các đề cử sẽ được công chúng tiến hành bình chọn qua trang www.ttykvn.voh.com.vn. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong đêm Gala vinh danh dự kiến tổ chức vào cuối tháng 1-2021.

Các đề cử tham gia chương trình sẽ được VOH phát sóng trên radio phủ sóng toàn quốc, online trên hệ sinh thái VOH: www.voh.com.vn , app di động VOH Radio Online, fanpage https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm