Cô gái trẻ hiến giác mạc cho 2 người được sáng mắt

Hai ca ghép giác mạc miễn phí vừa được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Mắt kỹ thuật cao – BV Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM) thực hiện thành công. Hai người đàn ông bước ra khỏi tăm tối nhờ lòng tốt của cô gái trẻ là anh K.Đ.R.Q (25 tuổi quê ở Trà Vinh) và anh T.M.M (28 tuổi quê ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Theo BS Trần Thành Danh – Trưởng khoa mắt kỹ thuật cao BV Nguyễn Trãi, hai bệnh nhân mù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được phẫu thuật gấp, được chọn trong danh sách các bệnh nhân mù hoặc thị lực kém do các chứng viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc… Đây là chương trình mổ mắt từ thiện do BV Nguyễn Trãi phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM (Hội BTBNN TP.HCM) thực hiện hơn 10 năm qua. Việc ghép giác mạc miễn phí đã đem lại cơ hội được tìm lại ánh sáng cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo ở khắp các tỉnh, thành.

Anh Q. và anh M. chia sẻ niềm vui với nhau trước khi vào phòng phẫu thuật. Ảnh: TN

Hai bệnh nhân may mắn đã được ghép giác mạc thành công nhờ nguồn hiến tặng giác mạc từ một cô gái trẻ (ngụ Đồng Nai). Theo lời kể của gia đình người hiến, biết mình không thể qua khỏi căn bệnh hiểm nghèo, trước khi mất tâm nguyện của cô gái là đăng ký hiến tạng để giúp đỡ những người khó khăn đang cần đến.

“Đối tượng chúng tôi ưu tiên trước hết là những bệnh nhân trẻ có hoàn cảnh khó khăn, là trụ cột chính của gia đình đang bị bệnh lý giác mạc 2 mắt, không có những bệnh lý thần kinh để ghép miễn phí. Sau khi ghép tỉ lệ khôi phục thị lực sẽ đạt kết quả tốt nhất cho bệnh nhân”, BS Danh cho biết.

Anh Q. là người dân tộc Khơ-me, sống tại một vùng quê nghèo tỉnh Trà Vinh đã phải chịu cảnh mù lòa suốt 8 năm qua trong một tại nạn lao động. Mọi sinh hoạt trong cuộc sống của anh càng thêm vất vả hơn.

Còn anh M, sống trong cảnh mù lòa đã hơn 5 năm vì mắt phải bị chấn thương nặng, không khỏi xúc động khi được ghép giác mạc: “Điều đầu tiên khi mắt phải hồi phục thị lực trở lại tôi mong sẽ nhìn thấy rõ khuôn mặt đáng yêu của con gái tôi, có thể chở bé đi chơi thăm họ hàng chòm xóm. Tôi xin gửi lời tri ân gia đình người đã khuất, nhờ tấm lòng cao cả của gia đình mà tôi có cơ hội được nhìn rõ trở lại sau bao năm dài chờ đợi”.

BS Trần Thành Danh và đội ngũ y bác sĩ tại khoa Mắt kỹ thuật cao tiến hành ghép giác mạc cho bệnh nhân. Ảnh: TN

BS Danh cho hay giác mạc chỉ được lấy từ người hiến tặng tốt nhất sau khi qua đời trong vòng 6 đến 8 giờ. Việc hiến và thu nhận giác mạc được tiến hành trong vòng vài phút, không ảnh hưởng gì đến hình dạng đôi mắt người hiến cũng như việc tổ chức tang lễ cho người quá cố. Hiện giác mạc sau khi thu nhận được bảo quản tại Ngân hàng Mắt (thuộc Hội BTBNN TP.HCM) sẽ tiến hành phẫu thuật ghép cho người mù nghèo do bệnh lý giác mạc.

Tính đến thời điểm này, khoa Mắt kỹ thuật cao của BV Nguyễn Trãi TP.HCM đã phối hợp với Ngân hàng Mắt và chương trình nhân đạo của Hội BTBNN TP.HCM tiến hành lấy, ghép giác mạc miễn phí cho 57 bệnh nhân. Riêng năm 2019, khoa mắt kỹ thuật cao đã ghép thành công 4 ca cho người mù nghèo bị hỏng giác mạc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm