Có 'hộ chiếu vaccine' vì sao vẫn phải cách ly?

Hộ chiếu vaccine là khái niệm mới dành để chứng nhận các trường hợp đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19. Gần đây, thế giới đã bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho người tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19. Qua đó, những người có hộ chiếu vaccine được nới lỏng đi lại và du lịch hơn. Mới đây, một bác sĩ Việt Kiều từ Mỹ về TP.HCM mặc dù có hộ chiếu vaccine nhưng vẫn phải cách ly và làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 theo quy định tại Việt Nam 14 ngày.

BS Trương Hữu Khanh, chuyên khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho rằng việc cách ly người có hộ chiếu vaccine khi về Việt Nam là cần thiết.

Theo BS Trương Hữu Khanh, một người khi đã chích ngừa vaccine COVID-19 không bao giờ đảm bảo 100% sẽ không mắc bệnh. Hơn nữa, nếu có mắc bệnh thì triệu chứng rất nhẹ hoặc không có triệu chứng, do đó càng có nguy cơ lây lan và bùng phát trong cộng đồng cao hơn. Việc gỡ bỏ cách ly đối với người có hộ chiếu vaccine chỉ nên xảy ra khi phải đảm bảo cộng đồng phải được an toàn.

Mặt khác, Việt Nam chỉ mới triển khai tiêm ngừa vaccine COVID-19 với tỉ lệ rất nhỏ, phần lớn cộng đồng chưa có miễn dịch với virus SARS-CoV-2, do đó nếu để nguồn bệnh lọt ra ngoài cộng đồng thì khả năng dịch bệnh lây lan nhanh và rất rộng. 

Một số nước trên thế giới đã xem xét chấp nhận người có hộ chiếu vaccine COVID-19 được tự do đi lại, du lịch. Ảnh: Internet

Việc gỡ bỏ cách ly với người có hộ chiếu vaccine chỉ nên được tính tới khi cả hai nước đều có độ bao phủ chích ngừa cao. Khi đó, người về từ vùng có độ bao phủ chích ngừa cao sẽ ít nguy cơ mắc bệnh hơn và điểm đến có tỉ lệ người được chích ngừa cao cũng được an toàn.

“Nói cho dễ hiểu, ví dụ hai nước cùng có tỉ lệ 70% người dân được chích ngừa, những người dù chưa được chích ngừa, chưa có miễn dịch thì khả năng bị lây bệnh cũng thấp hơn vì xung quanh người khác chích hết rồi, hoặc giả sử có mắc bệnh thì tốc độ lây lan cũng chậm hơn và sau đó chuỗi lây bệnh tự cắt đứt vì không tìm được người để lây nữa”, BS Trương Hữu Khanh lý giải.

Nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang được tiêm ngừa vaccine COVID-19. Ảnh: HL

Cũng theo BS Trương Hữu Khanh, mặc dù chưa nới lỏng cách ly với người có hộ chiếu vaccine nhưng có thể thay đổi quy trình cách ly chẳng hạn như không cần xét nghiệm nhiều lần, về lâu dài nếu độ bao phủ chích ngừa vaccine của  người dân cao thì mới tính đến chuyện không cần cách ly nữa.

Trao đổi về việc TP.HCM thực hiện cách ly người có hộ chiếu vaccine, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện ngành y tế không phân biệt người đã chích ngừa vaccine COVID-19 hay chưa và đang thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định của Bộ Y tế. “Khi nào Bộ Y tế có chỉ đạo, chủ trương mới thì chúng tôi sẽ thực hiện theo. Hiện tại, đối tượng và thời gian cách ly, chúng tôi đều đang thực hiện theo quy định của Bộ”, BS Hưng khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm