Ngày 21-12, Sở Y tế TP.HCM đã công bố điểm chất lượng của 110 bệnh viện (BV) gồm 32 BV thành phố; 23 BV quận, huyện; 53 BV tư nhân và hai BV bộ, ngành (BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM và BV đa khoa Bưu điện). Có hai BV tạm ngừng hoạt động nên không đánh giá là BV Tân Sơn Nhất và Phẫu thuật thẩm mỹ Sài Gòn.
Trước đó, từ ngày 11-11-2019 đến 12-12-2019, Sở Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng đối với tất cả BV trực thuộc theo Bộ tiêu chí chất lượng BV Việt Nam phiên bản 2.0 do Bộ Y tế ban hành.
Theo Sở Y tế TP.HCM, nếu như năm 2018 chỉ có 12 BV đạt điểm trung bình từ 4 điểm trở lên (mức chất lượng tốt), thì năm 2019, tổng cộng có 20 BV đạt mức chất lượng tốt.
Trong đó, có tám BV trên 50% số tiêu chí đạt mức 5 như BV Nhân dân 115 (50/78), BV Từ Dũ (48/82), BV Hùng Vương (47/82), BV Hoàn Mỹ Sài Gòn (48/82), BV đa khoa Quốc tế Vinmec TP.HCM (47/82), Viện Y Dược học Dân tộc (41/79), BV Nhân dân Gia định (47/83), BV Nhi đồng 1 (42/82).
Nếu năm 2018, chỉ có một BV quận, huyện được đánh giá chất lượng tốt thì năm 2019 có đến ba BV gồm: BV quận Thủ Đức, BV quận 11 và BV quận 2 (năm 2018: một BV).
BV Nhân dân 115 là một trong 20 bệnh viện được đánh giá mức chất lượng tốt theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam. Ảnh: HL
Không có BV nào dưới 2 điểm nhưng có sáu BV có điểm chất lượng trung bình dưới 2,5 điểm và sáu BV có số tiêu chí còn ở mức 1 nhiều nhất như BV đa khoa Anh Minh (29/77), BV Thân Dân (23/78), BV Phẫu thuật thẩm mỹ Quốc tế Thảo Điền (18/78), BV Phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc Kim hospital (17/78), BV Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ AVA Văn Lang (14/78), BV quận 3 (14/82).
Từ kết quả trên, Sở Y tế TP.HCM nhận xét các BV đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu cải tiến chất lượng nhằm đạt các tiêu chí do Bộ Y tế ban hành khi có 87% BV có điểm chất lượng tăng so với năm 2018.
Nếu như năm 2018 có 77 đơn vị đạt điểm trung bình trên ba, thì đến năm 2019 đã có 86 BV đạt điểm trung bình từ ba trở lên, chiếm tỉ lệ 80%.
Ngoài ra, số lượng tiêu chí ở mức 1 của các BV giảm rõ rệt, trong khi số lượng tiêu chí đạt mức 5 tăng đáng kể. Phần lớn các BV đã chủ động phân bổ nguồn lực và triển khai nhiều hoạt động, giải pháp sáng tạo nhằm cải tiến chất lượng trong nhiều lĩnh vực hoạt động của BV, với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ. Nhóm tiêu chí hướng đến người bệnh có điểm trung bình cao nhất.
Sở Y tế TP.HCM cũng chỉ ra một số tồn tại các BV cần khắc phục. Cha ửng hạn, hầu hết các BV đều đã triển khai nhiều hoạt động quản lý chất lượng, tuy nhiên hoạt động cải tiến chất lượng vẫn chưa đi vào chiều sâu, đặc biệt là các hoạt động giám sát.
Một số BV ngoài công lập chưa chú trọng đến công tác quản trị BV xuất phát từ nhiều nguyên nhân như thiếu nhân lực quản lý chuyên trách, các vị trí lãnh đạo phòng chức năng thường kiêm nhiệm, chưa chú ý đến việc phát triển chuyên môn kỹ thuật, nghiên cứu khoa học. Hoạt động dinh dưỡng cũng chưa được đầu tư và quan tâm đúng mức.
Các tồn tại này thường tập trung vào một số BV đa khoa, BV chuyên khoa mắt, chuyên khoa thẩm mỹ tư nhân và một BV công lập (BV quận 3).
Sau đây là toàn bộ kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019:
Kết quả đánh giá hai bệnh viện thuộc bộ, ngành: