Cứu sống bé trai nguy kịch do bị bạn nhấn nước

Ngày 27-10, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa cứu sống một trường hợp bị ngạt nước nguy kịch. 

Trước đó, vào lúc 14 giờ 17 phút ngày 22-10, Khoa Cấp cứu của BV tiếp nhận bé LNP (14 tuổi, ngụ quận Bình Tân) được xe cứu thương của Trung Tâm Cấp Cứu 115 đưa đến với chẩn đoán ngạt nước do té hồ bơi. 

Bé được cứu hộ viên phát hiện ở vùng nước sâu khoảng 2m trong tình trạng tím tái, không thở được nên tiến hành hô hấp nhân tạo cho bé, đồng thời ấn tim, thổi ngạt và gọi cấp cứu 115.

Khoảng 10-15 phút sau, đội cấp cứu 115 có mặt, đặt nội khí quản giúp thở, thiết lập đường truyền, hồi sức tim phổi, khi có tim đập trở lại thì chuyển đến BV Nhi Đồng Thành phố. 

Bé trai nguy kịch được các y bác sĩ tích cực điều trị. Ảnh: BVCC

Tại BV, bé hôn mê, tím tái, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp khó đo, co gồng từng cơn, phù phổi cấp, bọt hồng trào ra ống nội khí quản, nên được xử trí thở máy, chống co giật. Bé được đặt catheter đo huyết áp xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung tâm để hướng dẫn xử dụng thuốc vận mạch, điều chỉnh nước điện giải và cho kháng sinh điều trị viêm phổi hít. 

Tình trạng của bé tiếp tục diễn tiến nặng, được tiếp tục hồi sức hô hấp, hỗ trợ tuần hoàn, chống co giật, chống phù não. Đến nay, sau năm ngày hồi sức tích cực, bé đã tỉnh táo, cai máy thở, chuyển khoa Hô Hấp tiếp tục hỗ trợ kháng sinh điều trị viêm phổi. 

Khai thác bệnh sử, khi hồi tỉnh, bé cho biết vào ngày xảy ra tai nạn, bé đi với hai người bạn đến một hồ bơi ở Bình Chánh để tắm. Trong lúc nô đùa dưới nước, bé đã bị hai bạn đi bơi cùng nhấn nước liên tục và sau đó không hay biết gì.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ đi bơi một mình mà không có người lớn đi theo và cần cho trẻ học bơi để tự bảo vệ mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm