Diệu Nhi trong cặp bé song sinh dính nhau đã cai máy thở

Chiều ngày 22-7, thông tin mới nhất từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết bé Diệu Nhi đã được cai máy thở trước bé Trúc Nhi do sức khỏe tốt hơn.

Người mẹ khi vào thăm hai con, thấy hai con rất tươi tỉnh, phản xạ tốt khi nghe giọng của ba mẹ. Diệu Nhi còn cười trọn vẹn khi trên môi không còn ống nội khí quản giúp thở.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đang thăm bé Diệu Nhi. Ảnh: BVCC

Trước đó, vào ngày 15-7, gần 100 y bác sĩ đã mất hơn 12 tiếng đồng hồ để thực hiện ca đại phẫu tách dính cho hai bé song sinh dính nhau vùng bụng chậu từ trong bụng mẹ. Mỗi bé phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật gồm: tiết niệu, tiêu hóa, khung chậu và tạo hình tầng sinh môn nên giai đoạn hậu phẫu vẫn còn rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là bé Diệu Nhi do bị hẹp khí quản bên trái nên gặp khó khăn về hô hấp hơn Trúc Nhi.

Hai bé có sự thông nối mạch máu, hỗ trợ tương quan, điển hình khi chích thuốc ngủ cho Trúc Nhi thì Diệu Nhi ngủ trước. Do đó, khi tách rời nhau, hai bé sẽ có sự thay đổi sinh lý rất lớn. Bên cạnh đó, ê kip phẫu thuật đã dùng một phần ruột của Diệu Nhi ghép cho Trúc Nhi nên có thể nói đây như là một cuộc ghép tạng đồng hợp tử, ít nhiều cũng gây phản ứng viêm nên quá trình hậu phẫu phải theo dõi sát.

Hai bé được hỗ trợ thở máy, dùng thuốc an thần, giảm đau sau ca đại phẫu để tránh quấy khóc, cựa quậy làm ảnh hưởng đến vết thương. Hiện hai bé đang được dùng hậu môn tạm và mở bàng quang dẫn lưu ra da. Dự kiến, sau 3-6 tháng, hai bé sẽ tiếp tục được tạo hình hậu môn và tập vật lý trị liệu để trở về với cuộc sống bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm