ECMO cứu nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 ‘lợi hại’ ra sao?

“Tỉ lệ cứu sống bệnh nhân khi thực hiện ECMO ngày càng cao. Nhờ áp dụng kỹ thuật ECMO, bệnh viện đã cứu sống nhiều trường hợp như sốc tim, ARDS (suy hô hấp cấp) do phản vệ, sốc tim do viêm cơ tim cấp, hội chứng trái tim tan vỡ, thuyên tắc ối…”. Có tổng cộng 349 bệnh nhân được chạy ECMO mắc các bệnh lý nặng kể trên được cứu sống trong quá trình 10 năm triển khai kỹ thuật này tại BV.

Đó là thông tin được PGS-TS-BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) báo cáo tại Hội nghị Khoa học BV Chợ Rẫy  ngày 9-10.

Theo BS Thảo, thời gian dịch COVID-19 xảy ra mới đây, ECMO càng chứng tỏ là “cứu cánh” cho các bệnh nhân nặng. Điển hình, 43 ngày chạy ECMO đã đưa bệnh nhân phi công Anh (bệnh nhân 91) vượt cửa tử. Hiện bệnh nhân 91 đã  đi lại được, quay về với cuộc sống bình thường.

2/5 bệnh nhân nặng có nhiều bệnh lý nền, phải thở máy thời gian dài tại BV Phổi Đà Nẵng (bệnh nhân 472 và 582) sau khi được can thiệp ECMO đã hồi phục và xuất viện.

Bệnh nhân 582 viết lời cảm ơn và tặng hoa bác sĩ khi vượt qua "cửa tử". Ảnh: BYT

Nói thêm về ECMO, BS Thảo cho biết phương pháp này có lịch sử ra đời từ năm 1953. Nếu như trước đây ECMO được coi là biện pháp cứu vãn cuối cùng với hiệu quả không cao thì hiện nay nó đã được cải tiến hiện đại giúp tỉ lệ bệnh nhân được cứu sống ngày càng cao.

Trên thế giới, ngày càng nhiều trung tâm ECMO được hình thành. Bắt kịp tiến bộ y học, BV Chợ Rẫy cũng đã cử nhân lực đi đào tạo ở nước ngoài từ hơn 10 năm nay để hình thành đội ngũ ECMO hiện đại, đủ sức chuyển giao kỹ thuật cho nhiều cơ sở y tế khác trong cả nước.

Trung tâm ECMO của BV Chợ Rẫy có tỉ lệ cứu sống bệnh nhân và người lớn khá cao, lên đến 2/3. Đặc biệt các bệnh lý về tim mạch, khả năng cứu sống nội viện lên đến 90% so với trước đây chỉ khoảng 70%.

Nhờ kỹ thuật ECMO, bệnh nhân phi công Anh được cứu sống ngoạn mục. Ảnh: BVCC

Hội nghị Khoa học BV Chợ Rẫy là một trong những hoạt động khoa học tiêu biểu được BV tổ chức định kỳ hằng năm. Đây được xem là ngày hội khoa học giúp các y bác sĩ cập nhật thông tin, kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán và điều trị, trao đổi kinh nghiệm.

Hội nghị khoa học thường niên năm 2020 bao gồm 1 phiên toàn thể và 17 phiên chuyên đề. Trong đó, có 6 phiên chuyên đề Nội khoa, 7 phiên chuyên đề Ngoại khoa, 1 phiên chuyên đề Điều dưỡng và 3 phiên chuyên đề Cận lâm sàng.

Các phiên này được tổ chức song song tại 17 hội trường ở tất cả lĩnh vực như Ghép tạng, Hồi sức cấp cứu, Tim mạch, Lồng ngực - Mạch máu, Tai Mũi Họng, Gan Mật Tụy, Tiêu hóa, Thần kinh, Tiết niệu, Huyết học, Ung thư, Nội tiết, Phỏng, Chấn thương chỉnh hình, Cơ xương khớp…

Nam phi công người Anh mắc COVID-19 giờ ra sao?
Nam phi công người Anh mắc COVID-19 giờ ra sao?
(PLO)- Sau khi rời Việt Nam về Anh, phi công người Anh (bệnh nhân COVID-19 số 91) vẫn thường xuyên liên lạc với bác sĩ Trần Thanh Linh, người trực tiếp điều trị cho mình khi ở Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm