Hà Nội chuyển hướng điều trị F0 tại nhà

Chiều tối 29-12, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết tuần qua, trung bình mỗi ngày TP ghi nhận 1.747 ca mắc, tăng nhiều so với tuần trước (ghi nhận trung bình 1.469 ca/ngày). Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp với số ca mắc có thể vượt ngưỡng 2.000 ca /ngày trong tuần tiếp theo. Dù số ca tăng cao nhưng tỉ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong trên địa bàn TP vẫn đang trong giới hạn kiểm soát.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chỉ đạo tại cuộc họp

“Hệ thống y tế các tuyến đang chịu nhiều áp lực về quản lý, thu dung, điều trị. Thời gian tới, khi số mắc tiếp tục gia tăng sẽ là gánh nặng lên hệ thống y tế và có thể sẽ gia tăng tỷ lệ chuyển nặng và tử vong” – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói.

Theo đó, ông Cương đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêm chủng mũi 1, mũi 2 và tiêm mũi bổ sung, nhắc lại vaccine ngừa COVID-19 cho đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục triển khai đồng bộ việc thu dung điều trị F0 triệu chứng nhẹ, không triệu chứng tại các khu thu dung điều trị theo mô hình trạm y tế lưu động và tổ chức cách ly điều trị tại nhà. Tổ chức hoạt động có hiệu quả Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà, phối hợp chặt chẽ với mạng lưới thầy thuốc đồng hành để giảm tải cho tuyến y tế cơ sở.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh dịch trên địa bàn rất phức tạp trong dịp cận Tết Dương lịch Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhất là khi trong nước đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron. Ông đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, huy động các nguồn lực xã hội và chung tay của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế xây dựng kịch bản mới, tính toán lại số ca nhiễm dựa trên tỷ lệ chuyển tầng, tỷ lệ tử vong và không được để xảy ra quá tải tại khu vực điều trị ở tầng 2, tầng 3. Các quận, huyện thị xã phải chủ động xây dựng kịch bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch theo diễn biến thực tế tại địa phương.

Việc quá tải, gia tăng tỷ lệ tử vong hay không phụ thuộc nhiều vào việc rà soát người trên 50 tuổi có bệnh nền nhưng chưa được tiêm vaccine. Vì thế, đề nghị Sở Y tế, các đơn vị tăng cường tuyên truyền vận động, giao chỉ tiêu đến từng xã và xây dựng phương án tiêm tại nhà. Nếu chúng ta tiêm được một người trong đối tượng này sẽ góp phần giảm áp lực cho khu vực điều trị tại tầng 3, giảm được số lượng người tử vong. Đề nghị các quận, huyện, thị xã không mở rộng thêm khu thu dung mới điều trị F0 mà chuyển hướng xuống xã, phường và điều trị tại nhà.

Ông NGUYỄN VĂN PHONG, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm