Hai ê kíp cùng lúc mổ và sửa tim cứu bệnh nhân 65 tuổi

Sáng 24-9, Bệnh viện (BV) quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết 2 ê kíp của BV này vừa cùng lúc mổ và sửa tim để cứu một bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh nền.

Trước đó, BV tiếp nhận bà TTTT (65 tuổi) trong tình trạng đau ngực, khó thở khi gắng sức và có biểu hiện suy tim nặng. Người nhà cho biết bà T. có tiền sử tăng huyết áp, tai biến mạch máu não đã được can thiệp và nhồi máu cơ tim.Trong quá trình siêu âm và chụp mạch vành trên DSA, các BS phát hiện sức bóp cơ tim của bà T. chỉ còn gần 40%. Các BS còn ghi nhận bà T. bị hở van 2 lá nặng, bị hẹp 3 nhánh động mạch nặng.

Các bác sĩ đang phẫu thuật tim bà T. Ảnh: BVCC

Các BS đánh giá nếu chỉ nong và đặt stent mạch vành thì việc điều trị không thể dứt điểm do bà T. vẫn còn bị hở van 2 lá nặng. Điều này dễ khiến bà T. bị suy tim. Còn nếu chỉ sửa van 2 lá mà không can thiệp động mạch vành thì bà T. có nguy cơ nhồi máu cơ tim thêm lần nữa và dễ có nguy cơ tử vong. Sau khi hội chẩn, các BS quyết định sửa hở van 2 lá cùng lúc mổ tim bắc cầu động mạch chủ và động mạch vành. Ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng và đã thành công.

ThS-BS Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực-Mạch máu, cho biết thông thường BS chỉ mổ tim bắc cầu mạch vành hoặc sửa van 2 lá. Tuy nhiên, do bà T. bị đồng thời 2 vấn đề nên BS vừa mổ sửa van 2 lá vừa phải bắc cầu mạch vành trong cùng một thời điểm. Do vậy, có thể nói ca phẫu thuật này rất phức tạp. Hơn nữa, bà T. đã lớn tuổi nên việc hồi sức sau phẫu thuật sẽ khó gấp đôi những ca mổ khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.