Hi hữu: Lần đầu tiên xuất hiện bệnh ho gà ở người lớn

Thông tin từ Trung tâm hô hấp bệnh viện (BV) Bạch Mai, Hà Nội ngày 8-2 cho biết nơi đây vừa tiếp nhận và điều trị bệnh nhân OVT (43 tuổi) mắc bệnh ho gà (Pertussis).

Bệnh nhân được chuyển đến từ BV tai mũi họng Trung ương vì ho từng cơn, khó thở có tiếng rít, được chẩn đoán theo dõi hen phế quản.

Khai thác bệnh sử cho thấy, trước khi vào viện khoảng 1 tuần, ông T. có biểu hiện đau họng, không sốt. Khám tại BV Thanh Nhàn được chẩn đoán viêm amidan mủ.  

Sau khi dùng thuốc theo đơn bệnh không giảm nên bệnh nhân được đưa trở lại BV Thanh Nhàn. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân ho nhiều kèm khó thở, trong cơn ho có tiếng thở rít, khạc đàm trắng, dính.

Tình trạng khó thở ngày 1 nặng nên bệnh nhân phải chuyển khoa hồi sức tích cực. Sau khi khám và nội soi tai mũi họng, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị liệt cơ mở thanh quản, sau đó chuyển đến BV Tai mũi họng Trung ương, rồi BV Bạch Mai với chẩn đoán theo dõi hen phế quản.

PGS.TS. Nguyễn Hải Anh, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm hô hấp BV Bạch Mai, với kinh nghiệm lâm sàng 35 năm khám và điều trị bệnh về hô hấp, nhưng đây là lần đầu tiên BS Anh thấy một bệnh cảnh đặc biệt như bệnh nhân T.

“Tôi cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm chuyên sâu, tìm nguyên nhân cơn ho và khó thở của bệnh nhân. Kết quả tại cho thấy có vi khuẩn định danh PCR ho gà. Kết quả này được khẳng định lại tương tự ở BV bệnh nhiệt đới Trung ương” – BS Anh cho hay.

Cũng theo BS Anh, đây là lần đầu tiên ông gặp 1 bệnh nhân ho gà là người lớn.

Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân đã đáp ứng tốt, tỉnh táo, giảm triệu chứng ho và khó thở. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào ngày 8-3.

"Dù bệnh ho gà về cơ bản đã được kiểm soát và thường xảy ra ở trẻ em nhưng cũng không vì thế mà chủ quan, không nghĩ đến ho gà trên người lớn. Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân sẽ giúp cho điều trị hiệu quả. Để phòng bệnh, các trẻ cần phải được đưa đi chích ngừa đầy đủ" - BS Anh khuyến cáo.

Ở Việt Nam, theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, giai đoạn 1991 – 1995 tỷ lệ mắc ho gà là 7,5 người /100.000 dân, đến giai đoạn 1996-2000 tỉ lệ giảm xuống còn 1.8/100.000.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm