Hướng dẫn sàng lọc COVID-19 mới cho người đi khám chữa bệnh ở TPHCM

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản gửi các bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, các Trung tâm Y tế và Phòng Y tế quận, huyện, TP Thủ Đức; các phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong tình hình mới.

Theo đó, Sở Y tế hướng dẫn khoa khám bệnh, khoa cấp cứu và các đơn vị điều trị trong ngày của các cơ sở y tế thực hiện khai báo y tế điện tử, tổ chức phân luồng, sàng lọc đối với tất cả người bệnh khi đến khám bệnh tại các cơ sở y tế theo quy định của Bộ Y tế, chú ý khai thác các triệu chứng, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Đối với trường hợp cấp cứu, cần ưu tiên can thiệp cấp cứu người bệnh ngay, sau khi người bệnh ổn định cần xem xét chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên nếu có triệu chứng nghi ngờ.

Người đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Ảnh: HOÀNG LAN

Đối với trường hợp cần can thiệp thủ thuật, phẫu thuật tại khu vực điều trị ngoại trú, điều trị ban ngày (phẫu thuật trong ngày, chạy thận nhân tạo, kỹ thuật có tạo khí dung, khám thăm dò chức năng hô hấp, khám chữa bệnh răng miệng, nội soi dạ dày) có chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên để quyết định nơi thực hiện thủ thuật và phẫu thuật phù hợp.

Đối với người bệnh có chỉ định nhập viện, các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc làm xét nghiệm RT-PCR (mẫu đơn hoặc mẫu gộp không quá 10) cho người bệnh và người chăm sóc đi kèm trước khi nhập viện.

Trong thời gian chờ kết quả, người bệnh được điều trị ngay theo phác đồ tại khu cách ly tạm của Khoa Khám bệnh hoặc buồng cách ly của các khoa lâm sàng.

Đối với trường hợp người bệnh cần can thiệp thủ thuật, phẫu thuật tại các khu điều trị ngoại trú, điều trị ban ngày hoặc có chỉ định nhập viện, nếu người bệnh và người chăm sóc đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu) và không có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 thì không cần phải làm xét nghiệm lại.

Khu vực điều trị nội trú và các khoa, phòng khác thực hiện xét nghiệm PCR mẫu đơn hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngay khi phát hiện nhân viên, người lao động, người bệnh, người chăm sóc có triệu chứng nghi ngờ (sốt, ho, đau họng, mất khứu giác, mất vị giác).

Thực hiện xét nghiệm PCR mẫu đơn cho tất cả các trường hợp viêm phổi diễn tiến nhanh, suy hô hấp không giải thích được.

Cùng với đó, các cơ sở y tế cần thực hiện xét nghiệm tất cả nhân viên y tế đang thường xuyên tiếp xúc với người bệnh COVID-19, nhân viên xử lý mẫu bệnh phẩm, xử lý đồ vải, rác thải lây nhiễm, nhân viên các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao (khoa cấp cứu, khoa hồi sức, khoa truyền nhiễm, khoa hô hấp, khoa thận nhân tạo, khoa khám bệnh, bộ phận sàng lọc) bằng kỹ thuật xét nghiệm PCR 7 ngày một lần, mẫu gộp 10.

Với các bộ phận còn lại, phải thực hiện xét nghiệm cho ít nhất 20% nhân viên, 20% người bệnh và người chăm sóc bệnh nhân nội trú bằng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR 7 ngày một lần, mẫu gộp 10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm