Kết quả test nhanh hoặc xét nghiệm RT-PCR dương tính đều được xem là F0

Ngày 16-11, bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, cho biết Sở Y tế tỉnh vừa ban hành công văn hướng dẫn xử lý ổ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang gần đây cho thấy, tỷ lệ kết quả test nhanh SARS-CoV-2 dương tính sau khi xét nghiệm lại bằng phương pháp realtime RT-PCR có kết quả gần tương đương nhau (tỷ lệ chính xác từ 94% đến 100%).

Trong khi trước đây việc phát hiện các F0 chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm realtime RT-PCR mẫu đơn dương tính. Các test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 mẫu đơn dương tính đều phải khẳng định lại bằng RT-PCR do lo ngại phương pháp test nhanh kháng nguyên có thể gây ra dương tính giả.

Tầm soát dịch COVID-19 trong cộng đồng tại Tiền Giang. Ảnh: thtg

Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cũng cho biết, căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời việc quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà, người nhiễm COVID-19 được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.

Do vậy các trường hợp có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính sẽ được công nhận, quản lý và điều trị như một ca dương tính mà không cần phải xét nghiệm khẳng định lại bằng RT-PCR. Việc này giúp các cơ sở y tế xử lý nhanh các trường hợp dương tính, không mất nhiều thời gian chờ đợi kết quả RT-PCR và tiết kiệm khoản kinh phí rất lớn.

Ngoài ra, test nhanh cũng có trường hợp dương tính giả nhưng chiếm tỷ lệ này rất nhỏ, không đáng lo ngại vì F0 đó được quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đối với các trường hợp tự test nhanh, nếu các cơ sở y tế còn nghi ngờ (do không đủ chứng cứ để xác định F0) thì thực hiện lại test nhanh mẫu đơn.

Khi phát hiện F0 thông qua test nhanh hoặc bằng RT-PCR, các cơ sở y tế đưa F0 đi quản lý, điều trị. Với F0 có triệu chứng hoặc nguy cơ cao (có bệnh nền đang diễn tiến, thừa cân béo phì…) phải đưa đi điều trị tại các cơ sở y tế theo phân tầng điều trị. Các trường hợp còn lại quản lý, điều trị tại nhà hoặc tại cơ sở cấp xã.

Theo đánh giá của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng lên, xuất hiện các chùm ca, ổ dịch lớn với nhiều ca mắc. Cụ thể trong ngày 15-11 tỉnh ghi nhận 500 ca nhiễm (tăng 226 ca so với ngày 14-11).

Tính đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh 21.280 ca. Trong đó có 16.310 ca được điều trị khỏi (chiếm 76,64% tổng số F0 toàn tỉnh). Tổng số bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại Tiền Giang hiện nay lên 445 người..

Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Sở Y tế tỉnh đã triển khai hướng dẫn quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà và tại cơ sở điều trị tuyến xã đối với các bệnh nhân nhiễm COVID-19 mức độ nhẹ, không triệu chứng nhằm giảm tải tại các cơ sở thu dung, điều trị, đáp ứng nhu cầu được theo dõi, điều trị tại nhà phù hợp với điều kiện sinh hoạt của người nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm