Khẩn: Bộ Y tế đề nghị không xét nghiệm định kỳ người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 30-9, Bộ Y tế có công văn khẩn số 8228/BYT- MT gửi các bộ, ngành và UBND tỉnh/thành phố về việc hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đổi với cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Bộ Y tế đề nghị không cần xét nghiệm định kỳ đối với người lao động trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã tiêm đủ hai mũi vaccine COVID-19

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị thực hiện xét nghiệm sàng lọc đối với tất cả các trường hợp người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở... hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Về việc xét nghiệm định kỳ, với các tỉnh/thành phố có nguy cơ rất cao, hàng tuần cần xét nghiệm tối thiểu 20% người lao động có nguy cơ cao (tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty…) và xét nghiệm toàn bộ những người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất kinh doanh (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên liệu…).

Với các tỉnh/thành phố có nguy cơ cao và có nguy cơ, cần xét nghiệm hai lần/tuần tối thiểu cho 5-10% người lao động có nguy cơ cao và toàn bộ những người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất kinh doanh.

Đáng chú ý, Bộ Y tế nhấn mạnh không thực hiện việc xét nghiệm định kỳ đối với người đã tiêm đủ liều vaccine (liều cuối cùng thêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc).

Trường hợp cơ sở sản xuất, kinh doanh tự xét nghiệm (test nhanh) thì phải được hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh hoặc Trung tâm Y tế cấp huyện. Test kháng nguyên phải thuộc danh mục đã được cấp số đăng ký lưu hành hoặc cấp giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế.

“Cơ sở sản xuất, kinh doanh tự chịu trách nhiệm về chất lượng Test kháng nguyên, quy trình và kết quả xét nghiệm” – Bộ Y tế lưu ý.

Cũng theo công văn của Bộ Y tế,  lái xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, thành phố nếu di chuyển từ khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ nguy cơ dịch bệnh thấp hơn thì việc xét nghiệm phải do cơ sở y tế thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm