Khẩu trang bình thường cũng chống được virus Corona

Khẳng định nói trên được phát đi từ đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 31-1. Ông Đặng Quang Tấn, quyền Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, là diễn giả chính trong Hội nghị trực tuyến với mặt trận 63 tỉnh, thành phố nhằm phổ biến, quán triệt Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 79 của Ban Bí thư về phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Sau khi ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phát biểu khai mạc, ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ, trình bày chỉ thị của Thủ tướng và công văn của Ban Bí thư, ông Tấn được mời lên phát biểu.

Ông Tấn khái quát lại những diễn biến của việc dịch bệnh Corona bùng phát tại Trung Quốc và quá trình lây lan của nó về Việt Nam, rồi lưu ý: Dịch bệnh này đã được Tổ chức Y tế Thế giới, WHO nâng mức cảnh báo toàn cầu và cần phải có sự chung tay của các cơ quan chức năng cũng như người dân trong việc phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Ông Đặng Quang Tấn, quyền Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nói khẩu trang bình thường cũng chống được virus Corona. Ảnh: QUANG VINH

Đặc biệt, ông Tấn đề cập đến cách phòng, chống virus Corona bằng khẩu trang và tránh tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh. Theo ông, hiện nay đeo khẩu trang y tế là một cách phòng, chống virus Corona tốt, hiệu quả. Tuy vậy, việc đeo khẩu trang cũng phải tuân thủ những quy cách sao cho khẩu trang phát huy tốt nhất công dụng của mình.

Ông Tấn cũng khẳng định rằng: Không chỉ có khẩu trang y tế mới có thể phòng, chống được virus Corona mà các loại khẩu trang vải thông thường cũng có tác dụng. “Các loại khẩu trang thông thường bằng vải cũng ngăn ngừa được virus Corona. Sau mỗi lần sử dụng thì chỉ việc giặt sạch bằng xà phòng, hong khô và tiếp tục sử dụng”.

Ông Tấn cũng mong muốn hệ thống MTTQ ở trung ương và địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện những biện pháp phòng, chống virus Corona đơn giản mà hiệu quả.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hệ thống mặt trận với lợi thế có chân rết ở hơn 100.000 khu dân cư trong cả nước, nên rất thuận lợi để tuyên truyền phòng, chống dịch. Cán bộ mặt trận và đoàn thể có thể tuyên truyền phòng, chống dịch tới tận từng hộ gia đình, từng người dân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định hệ thống MTTQ toàn quốc sẽ vào cuộc quyết liệt để góp phần ngăn ngừa dịch bệnh do virus Corona gây ra. Ảnh: QUANG VINH

“Nếu mặt trận và các tổ chức thành viên vào cuộc quyết liệt, kịp thời thì sẽ ngăn ngừa dịch thành công” - ông Trần Thanh Mẫn nói. Theo ông, Việt Nam đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch, tuy nhiên đây là dịch bệnh nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh, vì thế mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên cần vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ, không để dịch lây lan như chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ.

Trong công văn gửi hệ thống MTTQ toàn quốc, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị MTTQ các cấp chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan liên quan tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, từng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để mọi người dân đều nhận rõ tính chất nguy hiểm, các tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh.

Đồng thời, hệ thống mặt trận cần phổ biến, nâng cao ý thức tự dự phòng của người dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe và biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Đặc biệt, MTTQ Việt Nam cũng đề nghị phải “đấu tranh với với các tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm