Virus Corona có ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam hay không?

Sáng 31-1, Tổ chức Y tế Thế giới - WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với virus Corona (2019-nCoV). Liệu dịch bệnh Corona có ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam hay không? Pháp Luật TP.HCM đã ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia về khía cạnh này. 

PGS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng:

 Tập trung chống dịch Corona đã

Corona chắc chắn sẽ tác động nhiều tới kinh tế Việt Nam. Mặc dù dịch mới diễn ra và chúng ta chưa có số liệu chính thức nhưng du lịch và xuất nhập khẩu đã thấy tác động.

Du lịch bị tác động mạnh và các ngành liên quan khác chắc chắn cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Xuất khẩu, nhập khẩu đương nhiên cũng bị ảnh hưởng trong bối cảnh chúng ta xuất khẩu nông sản và nhập khẩu nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành công nghiệp.

Như vậy có thể thấy rằng: Corona sẽ ảnh hưởng cách toàn diện. Nếu chúng ta không kiểm soát tốt thì ngay cả đầu tư cũng bị tác động.

PGS Trần Đình Thiên nói dịch bệnh Corona sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, cần phải có thêm thời gian để đánh giá cụ thể.

Vậy chúng ta xử lý cách nào. Dù cách nào thì cũng phải lo chống dịch đã. Đương nhiên đó là cách xử lý tức thời.

Còn về lâu dài chúng ta phải có cách tiếp cận khác dựa trên những rủi ro như thế này để xoay chuyển tình trạng lệ thuộc thị trường. Việc thanh long đang 37.000 tụt giá còn 5.000 đồng/kg là ví dụ rõ nhất về ảnh hưởng của rủi ro dạng này.

Những rủi ro mà kinh tế Việt Nam nói chung và các ngành hàng Việt Nam nói riêng đang gặp phải thông qua biến cố dịch Corona cho thấy: Chúng ta cần có tầm nhìn và biện pháp để xoay chuyển, thay đổi cơ cấu kinh tế, thị trường và nâng cấp sản phẩm. Đương nhiên, khi sản phẩm cao cấp hơn thì cũng sẽ tiềm ẩn những rủi ro đẳng cấp hơn nhưng không phải rủi ro như chúng ta đang thấy.

Còn chuyện điều chỉnh các chỉ tiêu thì đặt ra bây giờ cũng hơi sớm nhưng cũng không nên quá muộn. Bởi các chỉ tiêu này ảnh hưởng tới các cân đối lớn của nền kinh tế, đến huy động và sử dụng nguồn lực. Dĩ nhiên cũng không nên “làm quá” gây ra tâm lý bi quan.

TS Nguyễn Đình Cung, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng:

  Tác động không nhỏ nhưng phải chờ

Để đánh giá được tác động của dịch bệnh Corona đối với kinh tế thì cần phải chờ đợi xem đến khi nào thì dịch bệnh này kết thúc. Nếu dịch bệnh kéo dài vài tháng thì ảnh hưởng không đáng kể. Còn nếu dài hơn thì ảnh hưởng nghiêm trọng, nặng nề.

TS Nguyễn Đình Cung cho rằng nếu dịch bệnh Corona kéo dài hết quý I-2020 thì ảnh hưởng không đáng kể tới kinh tế Việt Nam. Ảnh: CHÂN LUẬN

WHO đã công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu thì rõ ràng Việt Nam sẽ ảnh hưởng toàn diện, ở mức độ nào đó.

Mặt khác, Việt Nam có nhiều ngành hàng phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, nên mọi diễn biến của dịch Corona sẽ tác động không nhỏ. Vấn đề là chẳng hạn như thanh long, chỉ có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Nếu dịch Corona kéo dài đến hết quý I-2020 thì chắc chắn tác động tới kinh tế không lớn.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê:

 Ngoài du lịch và xuất khẩu nông sản thì không ảnh hưởng

Dịch bệnh Corona trước hết sẽ ảnh hưởng tới du lịch, mà cụ thể là khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. WHO đã công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu nên khách du lịch, không chỉ khách Trung Quốc, mà từ các nước khác cũng sẽ ít đi lại hơn. Ngay cả khách nội địa Việt Nam cũng sẽ hạn chế đi lại những chỗ đông người như lễ hội. Điều này sẽ ảnh hưởng tới du lịch cũng như khách sạn, nhà hàng…

Xuất nhập khẩu, vừa rồi báo chí cũng đưa tin một số cửa khẩu đã đóng cửa thì nông sản xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng.

Cơ bản là có hai lĩnh vực lớn nói trên sẽ bị ảnh hưởng do dịch Corona. Còn những lĩnh vực kinh tế lớn khác thì không ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Bích Lâm nói dịch bệnh Corona chủ yếu ảnh hưởng ngay tới du lịch và xuất khẩu nông sản. Về cơ bản nó sẽ không ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng GDP của Việt Nam. Ảnh: CHÂN LUẬN

Còn về đầu tư, tâm lý các nhà đầu tư không ảnh hưởng. Bởi các dự án đầu tư đều là trung hạn và dài hạn. Các dự án này đã phải tính toán tất cả. Nên chỉ ảnh hưởng ngắn hạn đối với tình hình kinh tế các nước thôi. Còn các dự án đầu tư, các hiệp định thương mại thì không ảnh hưởng.

Chúng ta chưa biết dịch bệnh Corona sẽ kéo dài bao lâu nhưng hai lĩnh vực du lịch và xuất khẩu nông sản thì chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu GDP. Tăng trưởng quý I-2020 vì vậy có thể bị ảnh hưởng nhưng không lớn. Tác động đến tăng trưởng GDP của Việt Nam nằm ở những vấn đề khác, không phụ thuộc quá lớn vào du lịch hay xuất khẩu nông sản.

TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng:

 Cần xem xét khả năng dập dịch của Trung Quốc

Hiện nay chúng ta chỉ biết Corona sẽ ảnh hưởng tới kinh tế, nhất là đối với du lịch, xuất nhập khẩu. Có điều, chúng ta chưa biết những quyết sách của Trung Quốc, Mỹ, Nhật, EU…

Khả năng dập dịch của Trung Quốc là một bài toán lớn mà ít người biết được. Ngay cả thông báo của WHO cũng thay đổi theo thời gian cũng là điều chúng ta cân nhắc.

TS Nguyễn Đức Kiên cho rằng để đánh giá toàn diện, chính xác thì cần có những thông tin xác đáng hơn từ Trung Quốc, nhất là khả năng dập dịch Corona. Ảnh: CHÂN LUẬN

Với Việt Nam, trước mắt chúng ta phải xử lý những vấn đề liên quan đến du lịch và xuất nhập khẩu. Bởi rõ ràng chỉ tính riêng tháng 1-2020, trong tổng số gần 2 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thì khách Trung Quốc đã chiếm tới trên 644.000 lượt người. Xuất khẩu nông sản đã nhìn thấy ảnh hưởng khi các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc đã đóng lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm