Người hiến máu không nhận quà sẽ được xét nghiệm

Ngày 5-7, BV Truyền máu Huyết học TP.HCM tổ chức hội nghị Sơ kết công tác vận động hiến máu tình nguyện 6 tháng đầu năm 2019. 

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: TT

Báo cáo tình hình hiến máu nhân đạo trong 6 tháng đầu năm (từ 1-1-2109 đến 30-6-2019), BS CK2 Phù Chí Dũng, Giám đốc BV, cho biết TP đã vận động được hơn 113.000 túi máu (trong đó 60,5% túi máu 350ml, 450ml), đạt 87,3% chỉ tiêu đề ra căn cứ theo nhu cầu của các bệnh viện ở thành phố và các tỉnh phía Nam, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long. Nhìn chung, tình hình cung ứng máu vẫn đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho các bệnh viện, chưa xảy ra tình trạng thiếu máu.

Tuy nhiên, bước vào tháng 5, giai đoạn hè, lượng máu dự trữ trong ngân hàng đang giảm, cần phải tăng cường vận động người hiến máu tình nguyện.

Cũng theo BS Dũng, nguồn máu cấp cứu cho người bệnh phải lấy từ người hiến máu, đây cũng là tình hình chung của các nước trên thế giới. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, tỉ lệ người hiến máu ở các nước đang phát triển như Việt Nam phải đạt tỉ lệ 2% dân số thì mới đảm bảo lượng máu cấp cứu, trong khi đó theo thống kê cuối năm 2018, tỉ lệ người dân hiến máu ở nước ta chỉ đạt 1,68%.

“Do đó, cần phải tăng cường công tác vận động người dân hiểu hiến máu là nghĩa vụ và quyền lợi. Ngoài cứu người khi cần, người hiến máu cũng có dịp kiểm tra sức khỏe khi được bác sĩ khám sơ khởi, trả kết quả xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm viêm gan B, HIV, giang mai.

Bên cạnh đó, khi hiến máu thì cơ thể sẽ sản sinh hồng cầu, bạch cầu “trẻ” bù vào lượng hồng cầu, bạch cầu mất đi, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, khi hiến máu ở BV Truyền máu huyết học TP.HCM còn được làm thêm xét nghiệm vi rút HTLV-I và HTLV-2 gây một số bệnh lý ung thư dòng lympho (một loại ung thư máu)”, BS Dũng cho hay.

Cũng theo BS Dũng, mặc dù là hiến máu tình nguyện tức không có thù lao nhưng chính sách của Nhà nước vẫn dành kinh phí cho địa điểm tiếp nhận hiến máu và người hiến máu. Ngoài được hỗ trợ ăn nhẹ sau khi hiến máu và đi lại, người hiến máu còn được tặng phần quà tùy theo lượng máu hiến theo quy định.

Ngoài ra, vào năm 2018, bổ sung quy định về hiến máu, người hiến máu không muốn nhận quà sẽ được đổi lại xét nghiệm tương đương giá trị phần quà gồm xét nghiệm men gan, chức năng thận, công thức máu...

Hội nghị đã tuyên dương các đơn vị có thành tích điển hình trong công tác vận động hiến máu. Tiêu biểu là chùa Giác Ngộ (92 Nguyễn Chí Thanh, quận 10), tổ chức hiến máu định kỳ mỗi tháng một ngày. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, chùa Giác Ngộ đã tiếp nhận được hơn 2.200 túi máu. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động TP tổ chức ngày hội hiến máu lớn, huy động trên 1.000 người đến hiến, đáp ứng nhu cầu sử dụng máu trong dịp Tết vừa qua và trên 2.000 người hiến máu vào dịp hè này.

Cũng tại hội nghị, ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ TP.HCM đã phát động chương trình Giọt máu hồng hè và Hành trình đỏ kêu gọi người dân hiến máu. Hành trình đỏ sẽ diễn ra tại chùa Giác ngộ với 500 người hiến máu tình nguyện vào ngày 6-7.

......................

Theo Thông tư 20/2018/TT-BYT có hiệu lực từ 1/11/2018,người hiến máu tình nguyện còn có thêm lựa chọn là nhận quà tặng bằng các gói dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh  (bao gồm xét nghiệm).

Theo quy định, giá trị các loại quà tặng tương ứng với thể tích máu hiến. Như vậy người hiến máu toàn phần tình nguyện có thể được nhận gói quà xét nghiệm có giá trị lần lượt là 100.000 đồng (đối với đơn vị máu hiến có thể tích 250ml), 150.000 đồng (đối với đơn vị máu hiến có thể tích 350ml), 180.000 đồng (đối với đơn vị máu hiến có thể tích 450ml).

Người hiến tình nguyện gạn tách các thành phần máu (hiến tiểu cầu, hiến bạch cầu,…) có thể lựa chọn nhận gói quà xét nghiệm có giá trị 150.000 đồng, 200.000 đồng hoặc 250.000 đồng (tương ứng với thể tích đơn vị chế phẩm máu hiến tặng).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm