Người nhà khai bé hóc đậu phộng, bác sĩ gắp ra hạt mãng cầu

Ngày 18-12, thông tin từ BV Nhi đồng TP (TP.HCM) vừa nội soi, hồi sức kịp thời cứu sống bé trai hóc hạt mãng cầu, tím tái, ngừng tim trước nhập viện, tắc nghẽn đường thở gây tràn khí màng phổi, sốc nặng nề...

Theo lời người nhà, trước nhập viện năm ngày, bé LTC (ba tuổi, ngụ Long An) đang ăn đậu phộng thì ho sặc sụa, tím tái. Bé được đưa đến BV địa phương điều trị một ngày, cải thiện được triệu chứng nhưng khi về nhà thì ho nhiều hơn, khó thở tím tái nên được đưa nhập viện lại và mở khí quản chuyển BV Nhi đồng thành phố.

Lúc nhập viện, tình trạng bệnh nhân rất xấu khi đã có ngưng tim ngưng thở trước đó. Da bông tím, tràn khí màng phổi nên nhanh chóng được thở máy thông số cao, chọc hút khí màng phổi, ổn định hô hấp, huyết động. Đồng thời được cho dùng thuốc vận mạch và hội chẩn êkíp nội soi khi nghi ngờ dị vật đường thở.

Hạt mãng cầu được lấy ra từ trong phế quản bé trai. Ảnh: BVCC

Khẩn trương tiến hành nội soi, đi sâu vào vào đường mũi bằng ống soi mềm, êkip nội soi bất ngờ khi thấy dị vật chèn sát ngay phế quản gốc bên phải. Dị vật được gắp ra là hạt mãng cầu đen cứng, không giống như bệnh sử ghi nhận trước đó là bé sặc lúc ăn đậu phộng.

Các BS hỏi lại bệnh sử kèm dị vật vừa gắp được trước mắt, ba mẹ bé hoảng hồn nhớ lại, bé cũng có ăn mãng cầu ta trước đợt bệnh vài ngày và không nhớ rõ là do hít sặc hạt nào... Sau nội soi gắp dị vật, tình trạng bé chuyển biến tốt, sau hơn nửa tháng hồi sức tích cực, bé đã tự thở, tỉnh táo và đang được theo dõi thêm.

Các bác sĩ lưu ý tai nạn nuốt dị vật ở trẻ em nói riêng hết sức phổ biến. Lý do là trẻ đang ở giai đoạn lớn và phát triển, bắt đầu biết bò và biết cầm nắm. Khi đó trẻ chỉ có ba bộ phận để cảm nhận và tương tác với môi trường xung quanh là tay, mắt và miệng, trẻ chưa nhận thức và ý thức về sự nguy hiểm.

Phụ huynh không nên cho trẻ đùa nghịch, cười đùa, khóc to, sợ hãi khi ăn hay chơi các đồ chơi nhỏ, vì trẻ nhỏ hay ngậm, mút đồ chơi khiến chúng dễ rơi vào đường thở. Cũng nên thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như hạt đậu, hạt trái cây to, ngô bắp, vỏ tôm, cua... để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm