Người nhập cảnh vào cư trú, lưu trú tại TP.HCM cần làm gì?

Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 mới nhất đối với người nhập cảnh về cư trú, lưu trú trên địa bàn (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc ngắn ngày và các trường hợp nhập cảnh khác theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế hoặc có thỏa thuận hợp tác song phương).

Theo đó, người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi). Đồng thời, thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh, cung cấp đầy đủ thông tin nơi cư trú, lưu trú, cách ly y tế tại Việt Nam. Khi nhập cảnh Việt Nam phải cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của Việt Nam (đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ thi khuyến khích sử dụng).

Trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh, thông báo với trạm y tế và cơ quan chức năng của địa phương về việc đã nhập cảnh và đang cư trú, lưu trú tại địa phương để được giám sát y tế theo quy định.

Thực hiện nghiêm quy định 5K trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú và trong thời gian theo dõi sức khỏe, đặc biệt khi ra ngoài để thực hiện xét nghiệm kiểm tra, tiêm vaccine theo quy định.

Người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh, khuyến khích test nhanh vào ngày 1 khi nhập cảnh. Ảnh: VNA

Yêu cầu với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19:

+ Thực hiện theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh (nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh,...), không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú.

+ Xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì thông báo với trạm y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý theo quy định.

Yêu cầu với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19:

+ Thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh.Trường hợp nơi lưu trú không đáp ứng các điều kiện cách ly tại nhà thi người cách ly phải thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn hoặc tại cơ sở cách ly tập trung khác (theo quy định của địa phương) với thời gian cách ly tương ứng.

+ Xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì thông báo với trạm y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý theo quy định.

Người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nên được cách ly cùng cha mẹ hoặc người chăm sóc. Người cách ly cùng phải tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lâynhiễm COVID-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch như đổi với người nhập cảnh.

Người nhập cảnh chủ động liên hệ với cơ sở y tế công lập hoặc tư nhân trên địa bàn nơi cư trú, lưu trú để lây mẫu và thực hiện xét nghiệm RT-PCR; chi trả chi phí xét nghiệm theo quy định tại Nghị quyết số 16 ngày 8-2-2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19.

Người nhập cảnh được khuyến khích tự test nhanh vào ngày thứ 1 kể từ ngày nhập cảnh; nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì thông báo ngay với y tế địa phương để xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm