Nguy kịch vì tự ý dùng thuốc trị tiểu đường
(PLO)- Bệnh nhân bị tiểu đường, cao huyết áp và đang dùng thuốc tân dược và chuyển qua thuốc đông y bốn ngày thì mệt, nôn ói liên tục. 

Ngày 27-3, bà LTKA (58 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, TP Biên Hòa) nhập BV Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai trong tình trạng mệt, chóng mặt, nôn ói liên tục.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo nhưng mệt nhiều, thở mệt, đường máu cao (290 mg/dl), được chẩn đoán nhiễm toan máu, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, có nguy cơ tử vong. Bệnh nhân đã được điều trị tích cực bằng việc truyền Insulin tĩnh mạch liên tục để kiểm soát đường huyết, dùng thuốc chống toan máu và truyền dịch cân bằng điện giải.

Thông tin từ bệnh nhân và người nhà cho biết bà bị đái tháo đường và tăng huyết áp từ lâu, trước đây điều trị bằng thuốc tân dược theo toa của bác sĩ, gần đây chuyển sang mua thuốc đông y do người quen giới thiệu sử dụng.

Thuốc gồm 2 loại viên thuốc có màu vàng và màu xanh, uống mỗi loại 8 viên/ngày. Bệnh nhân uống trong 4 ngày thì thấy mệt nhiều, càng uống càng mệt nên nhập viện.

Nguy kịch vì tự ý dùng thuốc trị tiểu đường  - ảnh 1
Loại thuốc tiểu đường bệnh nhân uống. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ nhận định có thể bệnh nhân đã uống loại thuốc có pha trộn hoạt chất Phenformin (là 1 loại thuốc điều trị đái tháo đường trước đây, nhưng đã bị cấm lưu hành từ rất lâu vì có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong với tỉ lệ rất cao). Bệnh nhân được tư vấn chuyển qua Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai điều trị tiếp.

Cách đây 3 tháng khoa Nội của bệnh viện ITO Đồng Nai cũng đã tiếp nhận điều trị một trường tương tự là bệnh nhân Trần Thành D. (61 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) cũng tự ý mua loại thuốc như trên uống điều trị đái tháo đường bị suy thận cấp và nhiễm toan máu. Sau khi uống một ngày, thấy dấu hiệu bất thường nên bệnh nhân nhập viện và được kịp thời cứu sống.

Nguy kịch vì tự ý dùng thuốc trị tiểu đường  - ảnh 2
Hai loại viên thuốc màu vàng và màu xanh mà bệnh nhân sử dụng (hộp đựng không phải là hộp thực tế của thuốc). Ảnh: BVCC

Bác sĩ Trần Viết Hợi - Trưởng khoa Nội - Nhi, BV Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết không phải ai cũng được may mắn được phát hiện kịp thời như hai bệnh nhân trên. Ở Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị tử vong sau khi mua thuốc đông y trị tiểu đường về uống để tự chữa bệnh.

Bác sĩ Hợi cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý đi mua các loại thuốc, đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc để chữa bệnh mà nên đến các cơ sở y tế để được khám bệnh và điều trị theo toa của các bác sĩ chuyên khoa.

HOÀNG LAN