Nóng: Bộ Y tế sẽ chi viện 10.000 người giúp TP.HCM chống dịch

Chiều tối ngày 7-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp khẩn với Bộ phận thường trực của bộ này về việc hỗ trợ TP.HCM chống dịch COVID-19.

Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình dịch tại TP.HCM, các tỉnh, TP khu vực phía Nam, đồng thời đưa ra các giải pháp chuyên môn kỹ thuật trong thời gian tới.

Cuộc họp khẩn của Bộ Y tế và Bộ phận thường trực của bộ này nhằm hỗ trợ TP.HCM chống dịch COVID-19. Ảnh: TRẦN MINH

24 đoàn công tác tiếp sức cho TP.HCM

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tình hình dịch tại TP.HCM đang rất phức tạp và có khả năng tăng nhanh trong những ngày tới. Bộ Y tế và Bộ phận thường trực liên tục làm việc cũng như tăng cường hỗ trợ phòng, chống và giám sát dịch tại TP.HCM.

Đối với các địa phương đang là “điểm nóng” như Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bộ Y tế cũng thành lập và cử 7 đoàn công tác đến hỗ trợ.

Đặc biệt, người đứng đầu Bộ Y tế quyết định ra lời kêu gọi lực lượng cán bộ y tế trên toàn quốc tham gia chống dịch tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Đội ngũ cán bộ nhân viên y tế chi viện sẽ giúp thành phố đáp ứng với diễn biến của dịch, đồng thời có thể bố trí thay đổi nhân lực nhằm đảm bảo sức chiến đấu cho đội ngũ y tế tại TP.HCM.

Hiên nay, hơn 3.300 cán bộ, nhân viên y tế thuộc các đơn vị thuộc Bộ Y tế,  sinh viên các trường y dược thuộc Bộ Y tế đã có mặt tại TP.HCM. Bộ Y tế sẽ tiếp tục huy động lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế để tham gia phục vụ  tại các bệnh viện dã chiến, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát.

Dự kiến, Bộ sẽ thiết lập 24 đoàn công tác cho TP Thủ Đức và tất cả các quận, huyện của TP.HCM để phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ địa phương này. Tổng số nhân lực y tế huy động trợ giúp TP.HCM khoảng 10.000 người.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: TRẦN MINH

Lập 2 trung tâm ICU tại Đồng Nai và Cần Thơ

Về công tác điều trị, các chuyên gia nhận định do biến chủng Delta nên tỷ lệ tử vong có thể cao hơn trước. Vì vậy, Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh, TP phải thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) đối với bệnh nhân COVID-19 nặng. Trong đó, thiết lập hai trung tâm ICU tại tại Đồng Nai cho khu vực miền Đông Nam Bộ và tại Cần Thơ cho các tỉnh miền Tây để điều trị trị cho bệnh nhân nguy kịch.

Về vấn đề xét nghiệm, cuộc họp nhất trí cần tăng cường tiếp cận tất cả các loại sinh phẩm, máy và thiết bị xét nghiệm; rà soát lại các quy định, tạo mọi điều kiện cho việc nhập các loại sinh phẩm xét nghiệm (test kit) vào Việt Nam; song song đó là tăng cường sản xuất test kit trong nước.

Đáng chú ý, TP.HCM sẽ ưu tiên sàng lọc nhanh 3 ngày/lần tại vùng lõi dịch, vùng phong toả; 7 ngày/lần tại vùng nguy cơ rất cao. Đối với các khu vực khác sẽ tiến hành lấy mẫu đại diện, giám sát cộng đồng, giám sát tất cả các trường hợp đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm ca bệnh, để cách ly, truy vết và điều trị hiệu quả.

Đối với vấn đề cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện các cơ quan chức năng đang tích cực triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, áp dụng các biện pháp cách ly linh hoạt tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu cách ly tập trung với vùng lõi dịch, vùng phong toả để thực hiện nghiêm phòng lây nhiễm trong các khu vực này.

Bộ trưởng nhấn mạnh ngành y tế đang xây dựng kịch bản cho tình huống xấu và rà soát lại tất cả các trang thiết bị, máy thở, máy tim phổi nhân tạo (ECMO), máy thở ô xy dòng cao HFNN, kể cả ô xy, thuốc, hoá chất, thiết bị phòng hộ… chuẩn bị cho tình huống có nhiều ca bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm