Phó Thủ tướng: Kinh doanh thực phẩm 'bẩn' là phi đạo đức

Sáng 11-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm nhằm đánh giá thực trạng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm thời gian qua, nhất là ba năm thực hiện Chỉ thị 13 của Thủ tướng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là nhiệm vụ quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khoẻ của nhân dân, nòi giống, cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế, năng lực tiếp cận và mở rộng thị trường quốc tế.

Vấn đề này đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể, hiệp hội. Đặc biệt là huy động nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia".

Cũng theo ông Đam, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tình hình thực hiện chính sách pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm đã có nhiều chuyển biến tốt. Không ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh… đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tham gia vận động đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phó Thủ tướng cũng nhận định việc sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm không an toàn là vi phạm pháp luật, phi đạo đức, trái với luân thường đạo lý, với truyền thống nhân ái của dân tộc. Hành vi này phải được chỉ rõ và xử lý nghiêm.

"Đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá thẳng thắn, toàn diện kết quả đã đạt được trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm những năm qua. Nêu rõ những tồn tại cần tập trung khắc phục, từ đó đưa ra các giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong cả nước" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau hai năm thực hiện Chỉ thị 13, cơ quan chức năng đã khởi tố 28 vụ với 42 bị can do vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm và buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm.

Điểm nhấn quan trọng là đã tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề nóng gây bức xúc trong nhân dân như sử dụng hóa chất, kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Kết quả là từ đầu năm 2017 đã không phát hiện các mẫu thịt nhiễm Salbutamol, tỉ lệ thực phẩm vi phạm các chỉ tiêu về kháng sinh giảm mạnh (năm 2018 chỉ còn 0,2%, trong khi năm 2016 là 1,76%).

Năm 2019, cả nước ghi nhận 76 vụ ngộ độc thực phẩm, làm gần 2.000 người mắc, trong đó 1.918 người đi viện và tám người tử vong. So với năm 2018, cả bốn tiêu chí số vụ, số mắc, số đi viện và số tử vong đều giảm.

Bộ Y tế cho biết thách thức lớn nhất về vấn đề an toàn thực phẩm của Việt Nam là quy mô sản xuất nhỏ lẻ với trên 8 triệu hộ. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm, nhất là các thói quen, tập quán canh tác, sản xuất, mua bán, tiêu dùng nhỏ lẻ...

Điển hình, việc kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, nhất là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, trong khu dân cư không đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn hết sức khó khăn. Thói quen lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, tình trạng thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn còn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm