Quận 3 TPHCM hướng dẫn người dân tự test nhanh COVID-19

Chiều 22-8, Trung tâm Y tế quận 3 (TP.HCM) đã tổ chức hướng dẫn thí điểm một số đại diện hộ gia đình tự thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 (test nhanh COVID-19) ở “vùng cam”.

Tại hẻm 456 Lê Văn Sĩ, phường 14, quận 3, nhân viên xét nghiệm đã tận tình hướng dẫn một người tự thực hiện test nhanh cho chính hộ gia đình của mình.

Anh Phương được nhân viên xét nghiệm hướng dẫn tự test nhanh cho người nhà. Ảnh: HL

Anh Phan Đình Hoàng Phương chia sẻ sau khi được hướng dẫn, tôi thấy thực hiện test nhanh cũng khá đơn giản, trước giờ anh chỉ thấy trên mạng hoặc đội lấy mẫu cộng đồng thực hiện.

“Giờ biết được kỹ năng này rồi, có test nhanh tôi sẽ tự thực hiện cho người thân của mình, không phải di chuyển đi xét nghiệm bên ngoài không đảm bảo an toàn hoặc tự mua test nhanh về tự test để kịp thời báo cơ quan y tế” – anh Phương nói.

Trực tiếp hướng dẫn người dân test nhanh, anh Đinh Ngọc Hữu Đạt (sinh viên Khoa Y học phòng Đại học Nguyễn Tất Thành) hỗ trợ địa phương lấy mẫu cho biết thao tác lấy mẫu quyết định tính chính xác của test nhanh.

“Người dân cần phải đưa que test vào sâu trong mũi, đụng vùng gờ của hầu họng và ngoáy từ 5 đến 10 giây, như vậy mới thấm đủ dịch và đảm bảo tính chính xác của test nhanh. Có những người đưa que test vào rồi rút ra liền, que test chưa vào sâu phía trong là không đúng kỹ thuật”, - anh Đạt  lưu ý.

Người dân ở khu vực chợ Nguyễn Văn Trỗi đang được hướng dẫn thực hiện test nhanh COVID-19. Ảnh: HL

Bà Phạm Thị Bích Hạnh, Trưởng Khoa Xét nghiệm Trung tâm Y tế quận 3 cho biết việc hướng dẫn người dân tự test nhanh dựa theo kế hoạch số 2716 của UBND TP về triển khai công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn TP.

Theo đó, các hộ dân được cấp phát test nhanh để tự thực hiện test nhanh. Các hộ dân được phân theo vùng nguy cơ cam, đỏ, vàng, xanh, cận xanh. Vùng cam và vùng đỏ, người dân được thực hiện test nhanh, việc chọn hộ dân test nhanh do UBND phường lập danh sách. Việc test nhanh ở vùng có nguy cơ giúp phát hiện sớm F0 để bóc tách, đưa vào diện quản lý và điều trị kịp thời.

Sau khi được hướng dẫn, người dân thực hành tự test nhanh COVID-19 cho người nhà của mình. Ảnh: HL

Trước đó, ngày 18-8, Sở Y tế TP.HCM cho biết TP đang thực hiện xét nghiệm có trọng tâm trọng điểm nhằm phát hiện kịp thời người bệnh COVID-19 để điều trị, thu hẹp “vùng đỏ” (nguy cơ rất cao), “vùng cam” (nguy cơ cao), “vùng vàng” (có nguy cơ) và mở rộng “vùng xanh” (vùng an toàn) theo đơn vị tổ dân phố hay tổ nhân dân.

Các tổ dân phố, tổ nhân dân khi có từ ba hộ gia đình có ca F0 trở lên được xếp vào nhóm “vùng đỏ”; còn khi không có ca F0 mới trong vòng từ bảy ngày đến trên 14 ngày thì xếp vào nhóm “cận xanh” hoặc “vùng xanh”.

Tại các vùng nguy cơ cao và rất cao, việc xét nghiệm nhằm thu hẹp phạm vi, biến khu phong tỏa thành điểm phong tỏa, thực hiện xét nghiệm gộp mẫu test nhanh theo hộ gia đình.

Khi có “bản đồ phòng dịch” phân theo vùng nguy cơ, việc xét nghiệm tiếp tục triển khai theo hai hướng: Để người dân tự test nhanh, nếu dương tính thì xét nghiệm tiếp bằng PCR hoặc TP sẽ chủ động test nhanh gộp mẫu hoặc bằng PCR theo các vùng nguy cơ tại từng hộ gia đình, hoặc mời lần lượt các hộ gia đình lấy mẫu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm