TS-BS Nguyễn Thanh Vân: 'Tay ngang cũng làm đẹp'

Theo ông Vân, spa và TMV chỉ được phép làm dịch vụ chăm sóc da, không được phép thực hiện những thủ thuật xâm lấn như tiêm, chích hoặc đưa bất cứ thứ gì vào cơ thể. Đối với phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ, chỉ được phép thực hiện các dịch vụ ở vùng mặt bằng phương pháp gây tê tại chỗ, không được phép gây mê toàn thân. Riêng BV thẩm mỹ hoặc khoa tạo hình thẩm mỹ thuộc BV đa khoa được phép phẫu thuật thẩm mỹ bằng phương pháp gây tê và gây mê.

“Điều đáng nói TMV là tên gọi trước năm 1975, sau này đổi thành phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, tên gọi TMV hiện nay vẫn được nhiều cơ sở làm đẹp sử dụng nên dễ nhập nhằng giữa phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ và nơi chăm sóc da. Điều này dẫn đến tình trạng TMV thực hiện cả thủ thuật xâm lấn lẫn gây tê” - ông Vân nói thêm.

TS-BS Nguyễn Thanh Vân

Một thực tế đang tồn tại là nhiều spa, TMV quảng cáo thực hiện những dịch vụ không được phép như nâng mũi, cắt mí, hút mỡ bụng, nâng ngực, thu quầng ngực, cấy mỡ tự thân, nâng mông, tạo hình thành bụng, căng da mặt… tràn lan trên mạng xã hội. Một khi khách đồng ý thực hiện những dịch vụ đơn giản như cắt mí, nâng mũi… thì những “bác sĩ (BS) tự xưng” của spa, TMV sẽ làm tại chỗ và đã gây ra không ít biến chứng.

“Tuy nhiên, nếu khách muốn thực hiện những dịch vụ phức tạp như đặt túi ngực, hút mỡ bụng… thì spa hoặc TMV sẽ “bắt tay” với BS không chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ. Sau đó, vị BS này mướn phòng mổ tại một BV thẩm mỹ rồi trực tiếp đặt túi ngực hoặc hút mỡ bụng cho khách.

Đặt túi ngực hoặc hút mỡ bụng cho khách xong, BS này về. Điều đáng nói sau phẫu thuật làm đẹp, chẳng may xảy ra sự cố thì chính BS thực hiện phải xử lý. Thế nhưng sự cố xảy ra ngay thời điểm BS vắng mặt nên việc xử lý tai biến chậm trễ, dễ khiến khách tử vong và thực tế cho thấy điều này đã xảy ra” - ông Vân chia sẻ.

Làm đẹp chui trong chung cư

(PL)- Ngày 24-7, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM kiểm tra đột xuất căn hộ 1006, tầng 10 tòa nhà Indochina, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, quận 1.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận địa điểm nói trên không bảng hiệu và có một số thuốc, dụng cụ y tế, vật tư y tế đã qua sử dụng nhưng chưa xuất trình hóa đơn nguồn gốc. Địa điểm nói trên mặc dù chưa xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động nhưng đang thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ cho khách.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đang làm rõ các sai phạm để xử lý.

Mới đây, sau thời gian giám sát, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở hoạt động thẩm mỹ, đào tạo thẩm mỹ (nâng mũi, căng da mặt, tiêm filler, botox, căng chỉ, cắt mí…) không phép tại địa chỉ 134 Phan Xích Long, phường 7, quận Phú Nhuận. Tới ngày 20-8, khi đã có đầy đủ chứng cứ vi phạm, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra địa chỉ nói trên.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận bên ngoài ghi Viện thẩm mỹ Thùy Dương nhưng phía trong lại ghi Helikes Clinic by Dr, Huy Binh. Cơ sở chưa xuất trình chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động. Đoàn kiểm tra còn ghi nhận có khách hàng tại cơ sở. Cạnh đó, cơ sở có trang bị phòng phẫu thuật và có dấu hiệu đang hoạt động.

Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM giao Phòng Y tế quận Phú Nhuận và UBND phường 7, quận Phú Nhuận giám sát việc ngưng hoạt động tại địa chỉ trên.

T.NGỌC

Ứng dụng tế bào gốc trong thẩm mỹ da vẫn đang nghiên cứu

Tế bào gốc đóng vai trò quan trọng trong y học hiện đại do chúng có khả năng phân chia, biệt hóa không giới hạn thành các loại tế bào khác nhau.

Do đó, có thể tái lập mô cơ quan bị tổn thương, giúp điều trị những bệnh lý về ung thư máu, các bệnh lý di truyền, liệu pháp insulin trong điều trị đái tháo đường, lành thương, các phương thức chống lão hóa…

TS-BS Nguyễn Thanh Vân: 'Tay ngang cũng làm đẹp' ảnh 2
Gương mặt một phụ nữ nổi đầy nốt đỏ sau khi thực hiện làm đẹp da bằng công nghệ tế bào gốc tự thân. Ảnh: ÁNH TÚ

Tuy nhiên, việc ứng dụng tế bào gốc trong da liễu nói chung và thẩm mỹ da nói riêng vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu.

Các tiến trình sử dụng tế bào gốc cũng có những tác dụng phụ hoặc biến chứng từ nhẹ đến nặng. Với các sản phẩm tế bào gốc cùng loại mô nhưng có nguồn gốc từ cơ thể khác có thể gây ra thải loại mảnh ghép. Đặc biệt có thể khởi phát sau nhiều năm điều trị hoặc xuất hiện khối u thứ phát, phản ứng dị ứng.

Ngay cả với những tế bào gốc lấy từ chính cơ thể chúng ta và sử dụng lại cho chúng ta vẫn có những nguy cơ dị ứng đến từ các hóa chất trong quá trình nuôi cấy. Đó là chưa kể quá trình lấy mỡ để chiết tách tế bào gốc nếu không đảm bảo vô trùng có thể gây nhiễm trùng mô mỡ rất nguy hiểm.

BS TRẦN NGUYÊN ÁNH TÚPhó Trưởng Khoa thẩm mỹ da
BV Da liễu TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm