Thủ tướng: Chúng ta không thể sử dụng biện pháp cách ly, phong toả mãi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 1-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp, làm việc với hơn 70 nhà khoa học, các giáo sư, bác sĩ, lãnh đạo, đại diện các hội đồng khoa học và cơ quan quản lý khoa học ngành y tế.

Tại buổi làm việc, các nhà khoa học cho rằng cần phải hết sức bình tĩnh, không nóng vội trong công tác phòng chống dịch. Các nhà khoa học đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế đã luôn lắng nghe các ý kiến, điều chỉnh các chiến lược, giải pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình.

Họp bất cứ lúc nào cần để sớm có vaccine nội

Việc thay đổi chiến lược điều trị, lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài” trong bối cảnh số ca mắc tăng cao đã bắt đầu phát huy hiệu quả trong những ngày qua. Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, kiêm Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 tại Đồng Nai, việc triển khai các trung tâm hồi sức tích cực là hết sức cần thiết nhưng không đủ. Để giảm tử vong, phải thực hiện tổng hòa các giải pháp. Việc tập trung nguồn lực vào các tầng điều trị tầng 1, tầng 2, trong đó có các trạm y tế ngay tại xã phường, là hoàn toàn đúng đắn. Hệ thống điều trị 3 tầng đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong điều trị, giảm tử vong cho bệnh nhân.

Cạnh đó, cần phải quyết liệt trong triển khai chiến lược vaccine, thúc đẩy phát triển vaccine trong nước... là những mong mỏi lớn mà các nhà khoa học mong muốn Thủ tướng lưu tâm.

Thủ tướng làm việc với các nhà khoa học chiều 1-9

Để sớm có vaccine nội, GS.TS Trương Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng Đạo đức quốc gia trong nghiên cứu y sinh học; PGS.TS Lê Văn Truyền, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế, đều khẳng định các hội đồng sẽ làm việc hết sức trách nhiệm, khẩn trương nhất có thể, họp bất kỳ lúc nào cần để thực hiện các quy trình xem xét, đánh giá các ứng viên vaccine theo đúng quy định, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Làm rạng rỡ nền y học nước nhà với nhiều thành tựu quan trọng

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng cho biết ông hết sức tâm đắc, trân trọng các ý kiến phát biểu tại cuộc làm việc rất tâm huyết, trách nhiệm, xác đáng, hàm lượng khoa học cao, xuất phát từ thực tiễn, tích lũy từ nhiều năm kinh nghiệm của các nhà khoa học.

Thủ tướng nêu rõ, các biện pháp giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách tại một số địa phương đang gây nhiều khó khăn về đời sống vật chất, tinh thần đối với Nhân dân. Chính phủ hiểu, chia sẻ với những khó khăn, phiền toái của nhân dân. 

Nhân dân đang mong chờ từng ngày để dịch bệnh qua đi và để thực hiện được điều đó, chúng ta phải đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh bằng tổng hòa các giải pháp hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan, tìm cách để thích ứng và an toàn trong mọi diễn biến của dịch.

Chúng ta không thể sử dụng biện pháp cách ly, phong tỏa mãi được vì khó khăn cho Nhân dân và nền kinh tế là rất lớn. Việc ứng dụng khoa học y khoa trong phòng chống dịch là chìa khóa cốt lõi của thành công, để chiến thắng dịch bệnh.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 gần 2 năm nay, các nhà khoa học, chuyên gia ngành y tế đã hết sức tâm huyết, trách nhiệm, đầu tư thời gian, trí tuệ để nghiên cứu, thử nghiệm và đã đạt nhiều kết quả hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, được thế giới đánh giá cao. Việt Nam nằm trong nhóm bốn quốc gia đầu tiên trên thế giới nuôi cấy và phân lập thành công loại virus nCoV; phát triển thành công các bộ kít chẩn đoán SARS-CoV-2… Đặc biệt, công tác thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 đang được khẩn trương triển khai và có những tiến triển tích cực, khả quan.

Thủ tướng nêu rõ, dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, biến đổi khôn lường và có thể còn kéo dài. Trong cuộc chiến không tiếng súng chống lại kẻ thù vô hình, hết sức nguy hiểm và đầy cam go, ngoài lực lượng tuyến đầu còn có lực lượng “tiền phương” là những nhà khoa học, chuyên gia ngành y tế. Họ thầm lặng ngày đêm nghiên cứu, thử nghiệm để sớm tìm ra những phương thuốc chữa trị, những loại vaccine hiệu quả, những phương pháp phù hợp và cũng phải đối mặt với hiểm nguy không kém.

Thủ tướng mong muốn mỗi cá nhân, tập thể chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực y tế trong và ngoài nước cần phát huy truyền thống lâu đời, và với kinh nghiệm, tâm huyết, trách nhiệm, tiếp tục chung sức cùng cả nước chiến thắng đại dịch COVID-19, bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

“Tôi tin tưởng rằng các nhà khoa học ngành y sẽ tiếp tục truyền thống của thế hệ đi trước với trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng cống hiến để thắp sáng ngọn đuốc tìm tòi, khám phá, sáng tạo, phát minh vì sức khỏe của cộng đồng, vì sự phát triển của đất nước. Nhân dân luôn biết ơn và dành tình cảm đặc biệt cho các thầy cô, các nhà khoa học, các nhà quản lý ngành y - những người thầy mặc blue trắng vì hạnh phúc của nhân dân. Đó là động lực vô cùng to lớn để các đồng chí quyết tâm rồi sẽ quyết tâm hơn nữa, cống hiến rồi sẽ cống hiến hơn nữa vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của nhân dân và xa hơn nữa là đóng góp cho đất nước, cho nhân loại”, Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm