TP.HCM: Bộ xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 có thực sự bị thổi giá và khan hiếm?

“Nhà có đứa con nên nâng niu như trứng mỏng. Khi con bắt đầu đi học trực tiếp, tôi mua cùng lúc 10 bộ xét nghiệm nhanh của Hàn Quốc để tự kiểm tra COVID-19 tại nhà cho yên tâm. Khi đó, mỗi bộ chỉ 90.000 đồng” – bà Trần Thị Mai (32 tuổi, ở quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ với phóng viên PLO sáng 24-2.

Bán… hạn chế

Do nhà chỉ còn 2 bộ xét nghiệm nhanh nên bà Mai ra nhà thuốc mua thêm để dành xài dần. “Tôi cũng đến nhà thuốc trước đó mua cùng mặt hàng nhưng giờ giá mỗi bộ xét nghiệm nhanh lên tới 105.000 đồng. Đâu chỉ vậy, nhà thuốc chẳng những chỉ bán cho tôi 5 bộ mà còn nói sắp tới không biết còn hàng hay không” – bà Mai nói.

Tương tự, do ba má đều trên 70 tuổi nên ông Nguyễn Minh Hoàng (42 tuổi, ở huyện Hóc Môn, TP.HCM) chăm sóc rất cẩn thận để tránh nhiễm COVID-19.

“Ngoài ba má, tôi còn vợ và 2 con nên trong nhà luôn có sẵn chục bộ xét nghiệm nhanh để sử dụng mỗi khi có triệu chứng bất thường. Không chỉ vậy, thỉnh thoảng tôi còn xét nghiệm nhanh cho ba má để yên tâm” – ông Hoàng nói.

Bộ xét nghiệm nhanh được bán ở TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trước đây, ông Hoàng ra nhà thuốc gần nhà mua xét nghiệm nhanh của Đài Loan với giá mỗi bộ 65.000 đồng. Sáng 24-2, ông ra nhà thuốc gần nhà mua nhưng giá mỗi bộ đã là 75.000 đồng.

“Sợ khan hiếm hàng nên tôi mua 20 bộ song nhà thuốc chỉ bán 10 bộ với lý do hàng còn ít cho dù tôi năn nỉ hết lời. Tôi chạy tới nhà thuốc khác, cũng mua xét nghiệm nhanh cùng loại nhưng giá 78.000 đồng/bộ và chỉ mua được 10 bộ” – ông Hoàng nói thêm.

Tăng từ 10.000 đồng tới 15.000 đồng/bộ

Tham khảo của PV cho thấy giá bán mỗi bộ xét nghiệm nhanh tăng từ 10.000 đồng tới 15.000 đồng so với thời điểm cách nay gần tuần.

Tấp vào nhà thuốc trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình, TP.HCM), PV hỏi mua xét nghiệm nhanh của Hàn Quốc. Nhân viên cho biết có nhiều loại, giá mỗi bộ từ 100.000 đồng đến 115.000 đồng.

PV thắc mắc: “Cách đây vài ngày, mỗi bộ xét nghiệm nhanh của Hàn Quốc chỉ tầm 90.000 đồng tới 105.000 đồng. Sau hôm nay tăng giá vậy?”. “Đúng giá rồi anh ơi, không tăng đâu. Trước đây vì bán rẻ, nay bán đúng giá nên mọi người cứ nghĩ là tăng giá” - nhân viên này nói.

Tại nhà thuốc trên đường Lý Thường Kiệt (quận 11, TP.HCM), nhân viên cho biết giá bộ xét nghiệm nhanh của Hàn Quốc là 110.000 đồng, Thổ Nhĩ Kỳ là 85.000 đồng, Phần Lan là 95.000 đồng… và bán với số lượng hạn chế.

“Đúng là giá bán mỗi bộ xét nghiệm nhanh hiện giờ cao hơn vài ngày trước đây tầm 10.000 đồng do nhu cầu sử dụng nhiều. Với lại nhà thuốc chỉ bán cho khách với số lượng hạn chế để trách tình trạng thu gom hoặc bán lại cho người khác với giá cao” – nhân viên này giải thích.

Trong khi đó, nhà thuốc trên đường Nguyễn Văn Quá (quận 12, TP.HCM) bán bộ xét nghiệm nhanh cùng loại của Hàn Quốc giá 105.000 đồng, Thổ Nhĩ Kỳ là 80.000 đồng. “Hiện do thị trường tiêu thụ nhiều nên giá mỗi bộ xét nghiệm nhanh có tăng chút ít so với trước đây. Bên cạnh đó, giá bán bộ xét nghiệm nhanh cùng loại giữa các nhà thuốc khác nhau phụ thuộc tiền thuê mặt bằng, lượng hàng nhập vào (nhập càng nhiều thì giá bán sẽ thấp)” – nhân viên nhà thuốc cho biết.

Thận trọng với những người gom hàng để tăng giá

DS Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Dược học TP.HCM kiêm Chi hội trưởng Chi hội Dược - Nhà thuốc TP.HCM, cho biết trước đây và nhất là thời điểm trước Tết Nguyên đán 2022, dịch COVID-19 lắng xuống. Mỗi ngày, TP.HCM chỉ có khoảng 100 ca F0 và được xếp vào vùng xanh nên nhu cầu sử dụng bộ xét nghiệm nhanh rất ít.

“Do vậy, các nhà thuốc cũng như công ty nhập khẩu bộ xét nghiệm nhanh phải bán giá cạnh tranh để không tồn kho, không cận hạn sử dụng nên khi đó giá phải rẻ. Sau Tết Nguyên đán 2022, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhất là Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, kế đến là TP.HCM và các tỉnh lân cận. Do vậy, nhu cầu sử dụng bộ xét nghiệm nhanh tăng đột biến. Tuy nhiên, hiện tại bộ xét nghiệm nhanh tại TP.HCM được bán vẫn ở mức giá bình thường” – DS Kim Anh nhận định.

Theo DS Kim Anh, trong trường hợp việc nhập khẩu chính thức bộ xét nghiệm nhanh bị gián đoạn trong tháng 3, 4 và 5-2022 thì chắc chắn giá bán bộ xét nghiệm nhanh không thể kiềm chế bình ổn như hiện nay và ngược lại.

“Lý do thị trường vật tư y tế cũng vận động theo qui luật cung cầu. Cung nhiều hơn cầu thì giá thấp ổn định, cầu nhiều hơn cung thì hàng khan hiếm và giá tăng. Đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm nhanh của F0 tăng hiện nay, các nhà nhập khẩu phải linh động nhập kịp thời thì mới có giá bình ổn. Trong đó, vai trò điều phối của nhà nước mà cụ thể là Bộ Y tế rất quan trọng” – DS Kim Anh nêu quan điểm.

Liên quan đến một số nhà thuốc bán bộ xét nghiệm nhanh hạn chế số lượng cho một số khách hàng, DS Kim Anh cho rằng các nhà thuốc này chỉ thận trọng chứ không găm hàng để tăng giá. “Các nhà thuốc này thận trọng với những đối tượng gom hàng để đẩy giá” – DS Kim Anh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm