TP.HCM có thêm 9 trường hợp chờ giải trình tự gen với biến chủng Omicron

Ngày 1-1, BS Lê Thảo Hiền, Bệnh viện (BV) dã chiến số 12 (TP Thủ Đức), TP.HCM cho biết BV đang tiếp nhận 7 ca nghi nhiễm biến chủng Omicron và đang chờ kết quả giải trình tự gen. Được biết, BV chịu trách nhiệm tiếp nhận các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nghi nhiễm biến chủng Omicron trên địa bàn thành phố.

Theo BS Lê Thảo Hiền, trong số 7 trường hợp nghi nhiễm biến chủng Omicron, có 1 người đến từ Tây Ban Nha, 1 người đến từ Đài Loan, 1 người đến từ Nga và 4 người Việt Nam.  

7 trường hợp nghi nhiễm biến chủng Ocmiron đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và có sức khỏe ổn định.

Ngoài ra, trong tối cùng ngày, BV dã chiến số 12 cũng tiếp nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm biến chủng Omicron cũng là trường hợp nhập cảnh từ Mỹ. 

Hai trường hợp nhập cảnh đến từ Tây Ban Nha và Đài Loan đang chờ kết quả giải trình tự gen để xác định có nhiễm biến chủng Omicron. Ảnh: Hoàng Lan

BS Lê Thảo Hiền cho biết theo quy trình, khi tiếp nhận những trường hợp nhập cảnh từ đường biển và hàng không dương tính với SARS-CoV-2 nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron sẽ được đưa vào một khu riêng biệt. Trong thời gian chờ kết quả giải trình tự gen, bệnh nhân được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế như sử dụng thuốc kháng virus, sử dụng thuốc điều trị các triệu chứng khác.

“Khi bệnh nhân có kết quả giải trình tự gen nhiễm biến chủng Omicron thì sẽ được chuyển đến một khối nhà riêng biệt để tiếp tục theo dõi và điều trị”, - BS Hiền cho hay.  

Cũng theo BS Lê Thảo Hiền, thời gian qua, đa số các ca nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron được đưa vào Bệnh viện dã chiến số 12 có kết quả giải trình tự gen cho thấy nhiễm biến chủng Delta. Đa số đều có triệu chứng nhẹ như sốt, mệt mỏi, xổ mũi, ho. Với biến chủng Omicron lây lan nhanh hơn biến chủng Delta, vì vậy BV càng phải nâng cao cảnh giác phòng dịch.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết theo hệ thống giám sát ca bệnh, có 5 ca nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 20-12 đến 25-12 có kết quả giải trình tự gen nhiễm biến chủng Omicron. Tất cả đã được cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh và được lấy mẫu xét nghiệm. Tình trạng sức khỏe của 5 trường hợp này đều ổn định và đã có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính sau 5-7 ngày. Có 305 hành khách đi chung các chuyến bay có trường hợp nhiễm Omicron đều được cách ly theo quy định và đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngay sau khi nhận kết quả giải trình tự gen, lực lượng chức năng của thành phố thực hiện điều tra, truy vết các đối tượng liên quan đồng thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo kế hoạch chuẩn bị từ trước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm