TP.HCM ra chỉ thị khẩn chống dịch do virus Corona

Chiều 31-1, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chăm lo tết Canh Tý 2020, triển khai công tác ngăn chặn, khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tại TP.HCM.

Đến dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo khác.

Ông Lê Thanh Liêm đọc chỉ thị. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM đã đọc chỉ thị khẩn của UBND TP về tăng cường phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra tại TP.HCM.

Chỉ thị nêu rõ Sở Y tế TP.HCM phải thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Bộ Y tế để hướng dẫn các quận/huyện thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm bệnh tại TP; cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm.
Phối hợp cùng các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu để có biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào TP. Phòng, chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế. Không để xảy ra trường hợp người bệnh và cán bộ y tế lây nhiễm dịch bệnh này.
Sở Y tế cũng phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND TP lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của TP.HCM; kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh khi có người nhiễm. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị cách ly bệnh nhân, trang thiết bị y tế khám chữa bệnh, thuốc, hóa chất phòng chống dịch, chẩn đoán, điều trị cho người mắc bệnh. Thực hiện theo đúng quy trình, phác đồ điều trị bệnh nhân do Bộ Y tế ban hành, hạn chế thấp nhất tử vong.
Sở Y tế TP.HCM cũng phải chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn củng cố các đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện của bộ, ngành tại TP.HCM, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân điều trị khi có yêu cầu. Tăng cường truyền thông để người dân hiểu biết về dịch bệnh.
Ngoài ra, cần phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp tổ chức cách ly và quản lý người lao động khi phát hiện khi phát hiện trường hợp mắc, nghi mắc bệnh.
Phối hợp với Sở Công Thương chuẩn bị đầy đủ khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn để người dân được dễ dàng mua sử dụng. Đảm bảo đủ quần áo bảo hộ, khẩu trang N95 cho nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch và trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân nCoV tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: HOÀNG GIANG

UBND TP.HCM giao Sở Du lịch yêu cầu các công ty du lịch hủy các tour, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, TP đang có dịch. Không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến TP. Theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe, hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc hiện lưu trú tại TP. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải lập tức cách ly.

Công an TP.HCM được giao xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh nCoV, gây hoang mang trong cộng đồng. Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ bố trí bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng... 

Nhiều phóng viên dự hội nghị đeo khẩu trang đề phòng virus Corona. Ảnh: TÁ LÂM 

Sở GD&ĐT phố biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tới học sinh, sinh viên. Tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành y tế, hướng dẫn học sinh, sinh viên đeo khẩu trang y tế ở những nơi đông người.
Sở Văn hóa và Thể thao hạn chế tổ chức các hoạt động lễ hội, ca nhạc, thể dục thể thao... đông người trên địa bàn TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm