TP.HCM yêu cầu phòng khám tư nâng mức cảnh giác lên cao nhất

Chiều 11-6, Sở Y tế TP.HCM có công văn yêu cầu các phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn chủ động hơn nữa khi phát hiện các ca nghi ngờ khi người bệnh đến khám.

Theo Sở Y tế, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là giai đoạn hiện nay đã xuất hiện các chùm ca bệnh trong cộng đồng. Do đó, việc tầm soát và phát hiện sớm ca bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, góp phần quan trọng cho công tác ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trong thời gian vừa qua, đã có nhiều ca nhiễm COVID-19 được phát hiện sớm ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám nhờ hoạt động khai báo y tế điện tử và sàng lọc tốt của các BV, tuy nhiên, cũng có trường hợp ca mắc đến các phòng khám tư nhân nhưng chưa được sàng lọc và phát hiện.

Sở Y tế đề nghị các phòng khám đa khoa, chuyên khoa phải thực hiện khai báo y tế điện tử cho tất cả người bệnh, thân nhân người bệnh và nhân viên phòng khám, những người đến liên hệ công tác tại phòng khám, chuyển đổi hoàn toàn sang khai báo y tế điện tử.

Bác sĩ, nhân viên phòng khám kiểm tra kết quả khai báo của người khai báo để xem thuộc cảnh báo màu gì (xanh, vàng, cam, đỏ), đồng thời chọn “checkin” để xác nhận người khai báo đã đến phòng khám. “Động tác này rất quan trọng vì giúp bác sĩ có hướng xử trí phù hợp và đưa dữ liệu đã khai báo vào dữ liệu lớn của ngành y tế nhằm giúp truy xuất thông tin khi cần thiết”, theo Sở Y tế.

Khi có ca bệnh nặng, phòng khám đa khoa, chuyển khoa phải liên hệ Trung tâm cấp cứu 115 để vận chuyển bệnh. Ảnh: HOÀNG LAN

Đối với cảnh báo xanh, tiếp tục khám, chữa bệnh theo quy trình bình thường. Cảnh báo vàng hoặc cam, cho người bệnh ngồi ở hàng riêng biệt (nếu có) hoặc giữ khoảng cách tối thiểu với bệnh nhân, khai thác kỹ lại yếu tố dịch tễ (vẫn thuộc cảnh báo vàng hoặc cam).

Trường hợp bệnh nặng, cần nhập viện cấp cứu, phòng khám gọi Trung  tâm cấp cứu 115 điều phối xe cấp cứu và vận chuyển người bệnh đến BV quận, huyện để được cách ly và chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ khám bệnh và kê đơn thuốc ngoại trú hướng dẫn người bệnh cách ly tại nhà phải mang khẩu trang, di chuyển bằng xe cá nhân, không dừng đỗ dọc đường, gọi điện thoại báo cho phòng y tế, đồng thời gọi báo cho trung tâm y tế quận huyện nơi người bệnh cư trú.

Đối với cảnh báo đỏ, cho người bệnh ở buồng riêng biệt (nếu có) hoặc giữ khoảng cách tối thiểu với người bệnh. Nếu bệnh nặng, gọi cho Trung tâm cấp cứu 115 vận chuyển bệnh đến BV quận, huyện để cách ly và chỉ định xét nghiệm chẩn đoán COVID-19.

Trường hợp bệnh nhẹ hoặc không phải trường hợp cấp cứu, liên hệ phòng y tế và trung tâm y tế quận, huyện để chuyển người bệnh đến BV quận, huyện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 theo quy định.

Sở Y tế lưu ý trong giai đoạn hiện nay, tất cả các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa phải nâng mức cảnh giác lên cao nhất, chẩn đoán phân biệt đầu tiên phải luôn nghĩ đến là COVID-19, cho dù phòng khám thuộc chuyên khoa nào. Tại các thời điểm có thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khi tiếp nhận người bệnh đến từ những quận, huyện đang giãn cách phải xem người bệnh thuộc nhóm có yếu tố dịch tễ (tương đương cảnh báo đỏ) .

Nếu người bệnh không có yếu tố dịch tễ nhưng có một trong các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, mất vị giác hoặc mất khủng giác, đều phải được xem là có yếu tố nguy cơ và phải được khám sàng lọc, làm xét nghiệm chẩn đoán (tương đương cảnh báo vàng).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm