Ðau lưng phía sau phổi có phải dấu hiệu ung thư?

Hỏi: Tôi hay có cảm giác đau ê ẩm, tức tức lan rộng ở khoảng lưng trên, sau phổi. Người nhà giục tôi đi Hà Nội khám vì sợ ung thư. Tôi từng hút thuốc khá nhiều, giờ không dám hút nữa. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên. Nguyễn Đức Nam (Thái Nguyên)

Trả lời: 

Đau lưng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, một số tình trạng đau lưng có thể liên quan đến bệnh ung thư, chẳng hạn như đau vùng lưng sau phổi có khả năng là dấu hiệu của ung thư phổi.

Theo nghiên cứu, khoảng 25% người bệnh ung thư phổi cảm thấy đau vùng lưng sau phổi. Thực tế, đau lưng cũng là triệu chứng ung thư phổi đầu tiên mà mọi người thường chú ý đến.

Cơn đau vùng lưng sau phổi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi hoặc quá trình tiến triển, lây lan bệnh. Nếu bạn đang lo lắng về tình trạng đau vùng lưng sau phổi là dấu hiệu liên quan đến ung thư phổi, hãy để ý một vài triệu chứng khác của bệnh có xuất hiện hay không.

Các triệu chứng bạn nên để ý như: Ho dai dẳng, đau ngực liên tục, ho ra máu, khó thở, khò khè, khàn tiếng. Cạnh đó còn có mệt mỏi, đau đầu, viêm phổi mạn tính hoặc viêm phế quản, sưng ở vùng cổ và mặt, mất cảm giác ngon miệng, sụt cân.

Đối với bất kỳ bệnh ung thư nào, phát hiện và chẩn đoán sớm sẽ tăng cơ hội chữa trị khỏi bệnh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ung thư phổi có rất ít triệu chứng để có thể nhận biết trong giai đoạn đầu. Một trong những cách giúp phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu là tầm soát ung thư phổi định kỳ hàng năm nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh (hút thuốc lâu năm).

Theo BS Nguyễn Thông (Suckhoedoisong)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.